|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tại sao ngày càng có nhiều người mua ô tô điện dù giá đắt hơn xe xăng?

10:05 | 24/04/2023
Chia sẻ
Nghiên cứu chỉ ra dùng xe điện giúp tiết kiệm 6.000 USD - 10.000 USD so với xe xăng, dù chi phí ban đầu đắt đỏ hơn.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Chicago, ít nhất 41% người Mỹ có khả năng sẽ mua một chiếc xe điện làm phương tiện tiếp theo của họ. Báo cáo nhận định doanh số bán ô tô điện đã sẵn sàng bùng nổ, khi các chính sách liên bang, tiến bộ công nghệ và mối quan tâm về môi trường ngày một gia tăng.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng coi chi phí cao là một rào cản khiến họ không mua xe điện. Có 60% số người được hỏi đề cập đến vấn đề này.

Theo Consumer Reports, tại Mỹ, hầu hết các mẫu xe điện mới ra mắt đều là các xe hạng sang, với giá bán trung bình hơn 61.000 USD - cao hơn khoảng 12.000 USD so với mức trung bình ngành ô tô. Tuy nhiên, theo tờ CNBC, chi phí ban đầu không nói lên toàn bộ câu chuyện.

Giá cả

Trong nhiều trường hợp, xe điện có thể là một thỏa thuận tài chính tốt hơn cho người mua trong thời gian dài so với các loại xe chỉ sử dụng xăng, sau khi tính các chi phí định kỳ như bảo trì, sửa chữa và nhiên liệu.

Các chuyên gia cho biết đối với xe điện, những chi phí đó có xu hướng thấp hơn so với xe xăng. Theo một nghiên cứu của Consumer Reports từ năm 2020, chủ sở hữu xe điện trung bình có thể tiết kiệm được từ 6.000 USD đến 10.000 USD trong suốt vòng đời xe so với mẫu xe xăng.

Xe điện VinFast VF 8 - mẫu xe được xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Mỹ. (Ảnh: Đức Huy).

Đạo luật Giảm lạm phát mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 8 năm ngoái, đã gia hạn tín dụng thuế liên bang cho xe điện mới đến năm 2032. Ưu đãi thuế trị giá lên tới 7.500 USD và có một số hạn chế về điều kiện với mục đích làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Bà Debapriya Chakraborty, nhà kinh tế và trợ lý nghiên cứu chuyên nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu xe điện Đại học California, cho biết khi so sánh những chiếc xe tương tự về tổng chi phí trong thời gian sở hữu, “trung bình xe điện chạy có xu hướng vượt trội so với xe sử dụng động cơ đốt trong”.

Đồng quan điểm, ông Maxwell Woody, trợ lý nghiên cứu tại Đại học Michigan nói: “Xe điện nói chung là một thỏa thuận tốt hơn, nếu người mua tính tất cả các ưu đãi tài chính có thể nhận được”.

Giá cả không phải là yếu tố duy nhất

Dữ liệu của Kelley Blue Book cho thấy doanh số bán xe điện chiếm 5,8% trong tổng số gần 14 triệu ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm ngoái. Con số này tăng so với mức 3,1% của năm trước đó.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra trên toàn cầu, khoảng 13% ô tô mới được bán vào năm 2022 là xe điện và xe điện đang “ngày càng phổ biến”.

Tuy nhiên, tiết kiệm chi phí trong vòng đời xe không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện. Theo cuộc thăm dò của đại học Chicago, 35% người Mỹ nói rằng biến đổi khí hậu là lý do chính khiến họ mua xe điện. Đây là lý do phổ biến thứ hai, sau việc tiết kiệm tiền xăng với tỷ lệ 46% người trả lời.

IEA cho biết “xe điện là công nghệ chính để khử cacbon trong vận tải đường bộ”. 

 Các trụ sạc pin ô tô điện. (Ảnh: Đức Huy).

Ngày 12/4 vừa qua, chính quyền ông Biden đã đề xuất các quy tắc về khí thải ô tô dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện. Các quy tắc đặt ra các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn đối với ô tô và xe tải, về cơ bản sẽ buộc ngành công nghiệp ô tô phải bán nhiều xe điện hơn để đáp ứng các yêu cầu. Nhà Trắng ước tính có tới 67% tổng số xe mới được bán ở Mỹ sẽ là xe điện vào năm 2032.

Các tiêu chuẩn được đưa ra khi các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới cảnh báo cần phải điều chỉnh hướng đi để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt, hạn hán và cháy rừng trở nên nghiêm trọng hơn.

Pin và phạm vi lái 

Ông Maxwell Woody (Đại học Michigan) cho biết, kích thước pin, phạm vi hoạt động có thể tạo ra sự khác biệt lớn về giá vì pin thường là bộ phận đắt nhất trên ô tô điện. Phạm vi xa hơn đồng nghĩa mức giá sẽ cao hơn.

Ông Woody chỉ ra ngày nay, những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động 200 dặm (hơn 321 km) thường có giá niêm yết tương đương ô tô chạy xăng. Nếu phạm vi hoạt động 300 dặm (482 km) cần sử dụng ưu đãi thuế để có mức giá ngang bằng xe xăng. Ở phạm vi 400 dặm (644 km), ô tô điện sẽ đắt hơn xe xăng ngay cả khi có các ưu đãi thuế.

Báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết tổng chi phí sở hữu đối với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi công nghệ pin được cải thiện và có khả năng cạnh tranh với các mẫu xe hơi khác trong khoảng 5 năm tới.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Tesla và Ford, đã giảm giá xe điện của họ từ đầu năm nay. Xu hướng giá hiện tại là chỉ dấu cho thấy khả năng xe điện có giá 25.000 USD sẽ không còn xa.

Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng

Theo nghiên cứu của Đại học Michigan, việc chuyển sang một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ giúp tiết kiệm trung bình 55% nhiên liệu cho người tiêu dùng. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy sạc tại khu dân cư tiết kiệm chi phí hơn so với sạc công cộng. 

Bà Malmgren tại Plug In America cho biết ô tô điện có ít bộ phận chuyển động hơn, đồng nghĩa với việc chúng thường ít phải bảo dưỡng hơn. Xe điện thường đi kèm với thời gian bảo hành dài hơn xe chạy bằng xăng.

Theo Consumer Reports, về nhiên liệu và bảo dưỡng, chủ sở hữu xe SUV điện trung bình tiết kiệm được 1.700 USD một năm so với xe xăng.

Đức Huy