|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla đạt kỷ lục sản xuất xe trong quý I, lợi nhuận giảm sâu vì giảm giá bán xe điện tại Trung Quốc

07:15 | 20/04/2023
Chia sẻ
Gã khổng lồ xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đã khởi chạy chiến dịch giảm giá bán xe tại Trung Quốc, qua đó tạo ra một cuộc chiến về giá cả với nhiều hãng xe khác, song điều này cũng làm giảm biên lợi nhuận của công ty.

Gã khổng lồ xe điện Tesla mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I với mức lãi ròng giảm mạnh sau khi giảm giá bán xe tại một số thị trường, trong đó có cả những thị trường lớn của hãng là Trung Quốc và Mỹ, theo Asia Nikkei.

Trong ba tháng đầu năm 2023, Tesla ghi nhận doanh thu 23,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành đã ghi nhận lợi nhuận giảm 24% so với cùng kỳ năm trước trong quý I, với lãi ròng là 2,5 tỷ USD, so với 3,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận Tesla giảm 24% trong quý I. (Ảnh: CNBC).

Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân khiến lãi ròng của Tesla giảm trong quý I là do công ty đã giảm giá bán xe tại một số thị trường. Gã khổng lồ ngành xe điện đã giảm giá bán xe điện của mình ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Mỹ trong bối cảnh phải đối mặt với những cơn gió ngược về nhu cầu và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết: “Chúng tôi cho rằng việc thúc đẩy khối lượng cao hơn và đội xe lớn hơn là lựa chọn đúng đắn ở đây thay vì chạy đua cho mục tiêu khối lượng thấp hơn và tỷ suất lợi nhuận cao hơn”.

Mặc dù việc giảm giá bán xe ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận, nhưng chúng đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Tesla trong quý một cách hiệu quả. Trong ba tháng đầu năm 2023, Tesla đã sản xuất 440.808 xe và giao 422.875 xe, cả hai đều là kỷ lục của công ty.

"Trong quý I, chúng tôi đã sản xuất một số lượng xe cũng như giao số lượng xe kỷ lục, nhờ vào các các nhà máy của chúng tôi ở Austin và Berlin”, phía Tesla giải thích trong bản báo cáo kết quả kinh doanh quý I.

Tesla trước đó đã khai trương nhà máy Gigafactory ở Berlin vào tháng 3 năm ngoái và nhà máy Austin ở bang Texas của Mỹ một tháng sau đó. Khi gã khổng lồ xe điện này xây dựng các nhà máy mới, Thượng Hải Gigafactory vẫn là trung tâm sản xuất chính.

Thượng Hải Gigafactory đã giao tổng cộng 229.322 xe trong quý đầu tiên, chiếm hơn 54% tổng số xe điện Tesla được giao trong ba tháng đầu năm, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc. Trong khi hầu hết các loại xe do Trung Quốc sản xuất được bán trong nước, xe điện Tesla được sản xuất tại Thượng Hải Gigafactory cũng xuất khẩu các mẫu xe sang các thị trường khác.

"Chúng tôi đã triển khai bán hàng tại Thái Lan, một thị trường mới được cung cấp ngoài Thượng Hải. Cho đến nay, sự đón nhận tại nơi này là tương đối tích cực. Gigafactory Thượng Hải vẫn là trung tâm xuất khẩu chính của chúng tôi", Tesla cho biết trong thông cáo.

Tesla vẫn là một trong những hãng xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, nhưng vị thế của công ty đang bị thách thức bởi các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Ví dụ, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD do Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn được dự đoán sẽ vượt qua Tesla về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu trong năm nay.

Đáp lại, Tesla đã khởi động cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc khi thực chiến dịch giảm giá tới 14% so với giá bán của năm ngoái, và có những trường hợp xe Tesla có thể được mua ở Trung Quốc với giá chỉ gần bằng một nửa ở thị trường nước ngoài.

Anh Nguyễn