Sức hút của iPhone 14 trên thị trường châu Á: Nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc, số đơn đặt trước ở Ấn Độ đạt kỷ lục
Gã khổng lồ Apple vừa chính thức giới thiệu tới người dùng 4 chiếc điện thoại mới trong chuỗi sản phẩm iPhone 14, gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Dự kiến các sản phẩm mới của Apple sẽ được bán ra từ ngày 16/9, riêng chiếc iPhone 14 Plus có thể đến tay người tiêu dùng từ ngày 7/10.
Trước thời điểm các sản phẩm mới của Apple chính thức lên các kệ hàng của Apple Store, nhu cầu mua sắm của người dùng, đặc biệt là người dùng ở khu vực châu Á đã bắt đầu tăng dần.
Sức nóng tại thị trường Trung Quốc
Theo South China Morning Post, sức nóng của các sản phẩm mới từ Apple đã bắt đầu được nhìn thấy tại thị trường Trung Quốc khi số lượng đơn đặt hàng trước cho hai sản phẩm cao cấp nhất trong chuỗi sản phẩm mới là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng vọt.
Cụ thể, ngày 11/9, 24 giờ sau khi các đơn đặt hàng trước chính thức được nhận, người tiêu dùng Trung Quốc đã đặt tới 2 triệu đơn cho các loại smartphone mới của Apple thông qua Apple Store chính thức trên JD.com, qua đó tiếp tục cho thấy nhu cầu mua sắm sản phẩm mới tăng cao so với thời điểm cùng kỳ năm trước khi Apple ra mắt dòng sản phẩm iPhone 13.
Việc giá của những sản phẩm mới nhất ngang ngửa với các sản phẩm năm ngoái, với mức tăng chỉ khoảng vài trăm tệ là một phần lý do giúp người tiêu dùng Trung Quốc “hăng hái” trong việc đặt hàng.
Phần lớn các đơn đặt hàng trước tại Trung Quốc là dành cho hai sản phẩm iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Cụ thể, iPhone 14 Pro có hơn 1 triệu đơn đặt hàng còn iPhone 14 Pro Max có gần 800.000 đơnt đặt hàng trên JD.com. Cả hai mẫu máy đều được trang bị chip A16 bionic mới nhất của Apple và máy ảnh 48 megapixel, hứa hẹn một loạt tính năng mới như ảnh sắc nét hơn và thời lượng pin lâu hơn.
Ming-chi Kuo, một nhà phân tích tại TF Securities, nổi tiếng với những đánh giá chính xác về Apple, đã chia sẻ trên trang Twitter cá nhân rằng hai mẫu Pro chiếm khoảng 85% tổng số đơn đặt hàng trước cho những sản phẩm mới thuộc dòng iPhone 14 ở Trung Quốc. Trong khi đó, iPhone 14 Plus có mức phân bổ thấp nhất với số lượng đơn đặt hàng mới chiếm chưa đến 5%.
Sự hưởng ứng nhiệt tình của người dùng Trung Quốc với các sản phẩm mới của Apple đã đập tan những lo ngại về việc nhu cầu sẽ giảm khi thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại.
Bên cạnh đó, nhu cầu tăng cao tại Trung Quốc một lần nữa khẳng định vị thế của gã khổng lồ Apple đối với phân khúc smartphone cao cấp tại thị trường tỷ dân, nơi những đối thủ như Samsung của Hàn Quốc hay các nhà sản xuất nội địa như Huawei, Xiaomi, Vivo,… chưa thể sánh kịp.
Kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ
Theo The States Man, với việc các đơn đặt hàng trước cho những sản phẩm mới thuộc dòng iPhone 14 đã chính thức được mở, các đại lý Apple ủy quyền cũng như những nhà cung cấp bên thứ ba tại Ấn Độ đã chứng kiến nhu cầu mua sắm tăng mạnh với số lượng truy vấn đặt hàng trước cao kỷ lục.
Các nguồn tin trong ngành chia sẻ với những đại lý ủy quyền của Apple tại Ấn Độ rằng cả ba mẫu máy mới của Apple, gồm iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã nhận được phản hồi tích cực và sau một số trục trặc ban đầu (có thể số lượng truy vấn quá lớn khiến các trang web bị gián đoạn), các đơn đặt hàng trước đã được thực hiện một cách suôn sẻ.
Theo Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, trong loạt sản phẩm mới, iPhone 14 Pro và 14 sẽ bán chạy nhất ở Ấn Độ. “iPhone 13 cũng sẽ là một cú hích với những ưu đãi béo bở trong mùa lễ hội”, ông Pathak nói với các đại lý ủy quyền của Apple tại Ấn Độ, nhấn mạnh việc giảm giá các mẫu iPhone cũ sẽ khiến đôi bên cùng có lợi.
Nhà cung cấp công nghệ Redington cho biết họ sẽ bán iPhone 14 và iPhone 14 Plus tại 4.000 điểm bán lẻ trên cả nước. Redington đã hợp tác với Ngân hàng HDFC để cung cấp dịch vụ hoàn tiền trên toàn bộ iPhone mới.
iPhone 14 được quan tâm tại Việt Nam
Ngày 7/9, thời điểm Apple chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14, Việt Nam cũng là một trong những thị trường quan tâm nhất tới dòng sản phẩm mới này của “táo khuyết”.
Cụ thể, ngày 7/9, từ khóa “iP 14” đã lọt vào top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong ngày với hơn 20.000 lượt tìm kiếm trên Google, theo dữ liệu từ Google Trends. Nhìn rộng hơn, riêng với từ khóa “iP 14”, Việt Nam cũng là quốc gia có lượt tìm kiếm nhiều nhất thế giới trên Google. Đứng ở các vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt là Campuchia, Ba Lan, Phần Lan và Indonesia.
Trong khi đó, khi nhìn vào từ khóa “iPhone 14”, Việt Nam cũng xếp thứ 17 trên thế giới về số lượt tìm kiếm trên Google trong ngày 7/9. Trong khi đó, những quốc gia đứng đầu về lượt tìm kiếm từ khóa này lần lượt là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Hong Kong.
Lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan tới dòng sản phẩm mới iPhone 14 của Apple cũng tăng vọt trong khoảng thời gian từ 23h đêm 7/9 tới 1h sáng 8/9, giờ Việt Nam, cũng là thời điểm Apple tổ chức sự kiện theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Không những vậy, sức hút của iPhone 14 còn được thể hiện qua số lượng đơn đặt hàng trước tại các đại lý lớn. Chẳng hạn, tính đến ngày 10/9, phiên bản iPhone 14 series VN/A chưa ra mắt iFans Việt, song tại TopZone, đơn vị bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple tại Việt Nam, đã có hơn 20.000 lượt đăng ký sở hữu sớm mẫu điện thoại này.
Điều này cho thấy xu hướng lựa chọn hàng chính hãng tại các cửa hàng đúng chuẩn Apple ngay tại Việt Nam. Đặc biệt khi hàng xách tay đang mất vị thế do những rủi ro về việc Apple không hỗ trợ dịch vụ và bảo hành tại Việt Nam.
Nhiều quốc gia châu Á có giá bán iPhone 14 rẻ hơn các thị trường khác
Hàng năm, trang theo dõi công nghệ Nukeni sẽ cập nhật thứ hạng của các quốc gia có giá bán iPhone đắt nhất thế giới dựa trên giá iPhone thu được từ trang web chính thức của Apple tại từng khu vực.
Năm nay, Nukeni tiếp tục khảo sát và công bố bảng xếp hạng giá bán iPhone dựa trên từng quốc gia. Đáng chú ý, theo bảng xếp hạng được Nukeni công bố dựa trên dữ liệu thu thập được, có rất nhiều thị trường châu Á có mức giá bán các dòng sản phẩm mới của Apple rẻ hơn các khu vực khác (Mức giá bán các dòng iPhone này có sự khác nhau tùy thuộc vào đồng tiền nội tệ cũng như mức thuế ở mỗi quốc gia).
Chẳng hạn, với sản phẩm iPhone 14 phiên bản 128 GB, những quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia,… đều có mức giá bán thuộc vào hàng rẻ nhất, thậm chí chưa tới 1.000 USD.
Dựa trên dữ liệu về dự đoán giá bán chính hãng cho các sản phẩm mới của Apple tại Việt Nam, phiên bản thấp nhất của dòng sản phẩm lần này là iPhone 14 phiên bản 128 GB dự kiến sẽ có giá bán từ 24,99 triệu đồng (khoảng 1.062,27 USD, tính theo tỷ giá ngày 11/9).
Mặc dù Nukeni không đưa ra đánh giá về thị trường Việt Nam, song với dữ liệu được công bố, dự kiến mức giá bán iPhone 14 tại Việt Nam sẽ nằm ở giữa bảng xếp hạng, cao hơn giá bán của một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (906,03 USD), Singapore (928,05 USD), Malaysia (933.52 USD) hay Philippines (1.002, 91 USD).
Trong khi đó, tại những thị trường như Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Hungary, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Na Uy, Cộng hòa Séc,… giá bán cho sản phẩm này đều lên tới hơn 1.100 USD.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/