|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sự kiện thị trường ngoại hối tuần tới (28/1 - 1/2): Nhà đầu tư mong đợi gì từ cuộc họp đầu tiên trong năm của Fed

07:35 | 28/01/2019
Chia sẻ
Tuần này, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào cuộc họp đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm, cũng như một bản cập nhật dự kiến ​​về tăng trưởng quí IV của Mỹ. Vào Thứ Sáu (1/2) Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm của tháng 1.
su kien thi truong ngoai hoi tuan toi 281 12 nha dau tu mong doi gi tu cuoc hop dau tien trong nam cua fed
Nguồn: Reuters.

Triển vọng thị trường ngoại hối tuần tới

Trong tuần từ 28/1 - 1/2, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ được các nhà đầu tư quan tâm chú ý. Fed sẽ kết thúc cuộc họp chính sách hai ngày vào thứ Tư (30/1) và dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định sau khi tăng vào tháng 12/2018.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã chỉ ra rằng họ sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm nay, nhưng một số quan chức đã gần đây đã cho thấy một giai điệu "ôn hòa" hơn.

Các nhà đầu tư sẽ hi vọng sẽ rõ ràng hơn về con đường chính sách tiền tệ trong tương lai sau cuộc họp chính sách của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Năm ngoái Powell tuyên bố rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau mỗi cuộc họp chính sách, một sự thay đổi so với lịch trình hàng quí trước đó.

Vào thứ Sáu (1/2), Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho tháng 1, điều này sẽ cung cấp cái nhìn về sức khỏe tổng thể của nền kinh tế Mỹ và tác động của việc đóng cửa chính phủ một phần. Dự báo trước đó là sẽ có thêm 160.000 việc làm sau khi trong tháng 12 nền kinh tế đã thêm 312.000 việc làm.

Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố số liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quí IV vào thứ Tư (30/1), nhưng dữ liệu có thể bị trì hoãn do sự đóng cửa gần đây. Trong khi đó, Viện Quản lý cung ứng sẽ công bố chỉ số sản xuất mới nhất của Mỹ vào thứ Sáu (1/2).

Các quan chức Trung Quốc sẽ đến Washington vào thứ Tư để tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nước. Các quan chức cần phải đạt được thoả thuận trước ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể tiếp tục tăng mức thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Đồng USD đã giảm xuống mức thấp hơn một tuần vào thứ Sáu (25/1) sau khi Trump công bố một thỏa thuận dự kiến ​​với các nhà lập pháp để chấm dứt việc đóng cửa một phần của chính phủ Mỹ trong ba tuần.

Thỏa thuận yêu cầu ba tuần tài trợ và một chuyên viên cao cấp của đảng Dân chủ cho biết không bao gồm số tiền mà tổng thống yêu cầu cho một bức tường biên giới. Trump trước đây đã khăng khăng đòi đưa 5,7 tỉ USD để giúp trả tiền cho một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để tài trợ cho các cơ quan chính phủ.

"Sự phản ứng của đồng USD không phải là quá mạnh vì sự không chắc chắn vẫn còn", ông Juan Perez, Nhà giao dịch tiền tệ cao cấp tại Tempus Inc ở Washington cho biết.

Cuối ngày thứ Sáu tuần trước, chỉ số US Dollar Index đã giảm 0,86% xuống 95,47, mức thấp nhất kể từ ngày 15/1, với mức giảm 0,55% hàng tuần. Vào thứ Năm, chỉ số đạt mức cao nhất trong ba tuần là 96,37.

Đồng euro đã tăng trở lại vào thứ Sáu (25/1), ổn định sau khi một chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đã không thể thay đổi một đánh giá lạc quan về nền kinh tế Châu Âu.

Chủ tịch ECB Mario Draghi cảnh báo hôm thứ Năm, sự sụt giảm trong nền kinh tế khu vực đồng euro có thể rõ rệt hơn so với dự kiến vài tuần trước, các ý kiến này ​​được xem là báo hiệu sự chậm trễ trong lần tăng lãi suất đầu tiên của ngân hàng.

Trong khi đó, đồng bảng Anh đã đạt mức cao hơn ba tháng so với đồng USD sau khi một báo cáo trên tờ Sun rằng Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland đã quyết định cung cấp sự ủng hộ có điều kiện cho thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May vào tuần tới.

Danh sách các sự kiện quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến thị trường

Ngày Sự kiện diễn ra
Thứ Hai, 28/1
  • Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố biên bản cuộc họp thiết lập chính sách mới nhất.

  • Chủ tịch ECB Mario Draghi sẽ giải trình về nền kinh tế và chính sách tiền tệ trước Ủy ban các vấn đề kinh tế và tiền tệ của Nghị viện châu Âu, tại Brussels.

  • Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney sẽ phát biểu tại một sự kiện ở London.

Thứ Ba, 29/1
  • New Zealand công bố số liệu thương mại.

  • Mỹ sẽ phát hành một báo cáo về niềm tin của người tiêu dùng do Hội đồng Hội thảo biên soạn.

Thứ Tư, 30/1
  • Australia sẽ công bố số liệu lạm phát.

  • Anh sẽ phát hành một báo cáo về cho vay ròng.

  • Đức sẽ phát hành con số lạm phát sơ bộ.

  • Ước tính trước về tăng trưởng quí IV của Mỹ dự kiến ​​sẽ được công bố, nhưng có thể bị trì hoãn sau khi chính phủ đóng cửa gần đây.

  • Mỹ sẽ xuất bản báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của ADP cũng như dữ liệu về doanh số bán nhà đang chờ xử lí.

  • Fed sẽ công bố mức lãi suất điều hành và tổ chức một cuộc họp báo để thảo luận về quyết định tiền tệ tại cuộc họp đầu tiên của năm.

Thứ Năm, 31/1
  • Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu về hoạt động của ngành sản xuất và dịch vụ.

  • Khu vực đồng euro sẽ công bố ước tính sơ bộ về tăng trưởng quí IV cũng như các số liệu thất nghiệp mới nhất.

  • Canada sẽ đưa ra số liệu về tăng trưởng GDP hàng tháng và lạm phát giá nguyên liệu.

  • Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố số liệu về thu nhập và chi tiêu cá nhân, cũng như dữ liệu về chỉ số giá PCE cốt lõi và xem xét hoạt động kinh doanh tại khu vực Chicago.

Thứ Sáu (1/2)
  • Trung Quốc sẽ công bố PMI sản xuất Caixin.
  • Anh sẽ phát hành dữ liệu về hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của mình.
  • Khu vực đồng euro là để công bố dữ liệu lạm phát sơ bộ.

Xem thêm

Diệp Bình