Sự cố máy bay mới một lần nữa đẩy Boeing vào thế khó
Sự cố mới nhất
Boeing khởi đầu năm mới gần như không thể tồi tệ hơn với sự cố mới của mẫu máy bay 737 MAX. Ngày 5/1, một phần thân của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 do hãng hàng không Alaska Airlines vận hành bị bung ra ở độ cao gần 4.900 m, để lại lỗ hổng trong cabin đầy hành khách.
Ngày tiếp theo, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố đình chỉ hoạt động của khoảng 171 máy bay MAX 9 để tiến hành kiểm tra. Quá trình kiểm tra mất khoảng 4 giờ và nếu được chấp thuận, những chiếc máy bay đó có thể cất cánh trở lại.
Bà Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho biết cuộc điều tra tập trung vào sự cố đơn lẻ của Alaska Airlines, không phải toàn bộ dòng 737 MAX của Boeing. Mảnh thân máy bay của chiếc MAX 9 gặp sự cố thực chất là một “tấm chắn” chứ không phải cửa thoát hiểm thực sự.
Không hành khách nào ngồi ở hai chiếc ghế gần phần thân máy bay bị bung ra. Bà Homedy nhận xét: “Chúng ta rất may mắn khi sự cố không dẫn đến kết cục bi thảm hơn”. Boeing cho biết hãng này đồng tình với quyết định của FAA và sẽ hợp tác với cuộc điều tra.
Nguồn tin của Wall Street Journal (WSJ) cho biết ban lãnh đạo của công ty đang nỗ lực trấn an các hãng hàng không. Ông Mike Fleming, Giám đốc phụ trách việc đưa dòng 737 trở lại hoạt động, đã tới trụ sở của Alaska Airlines ngay tối 5/1.
Rắc rối trong quá khứ
Boeing vẫn đang cố gắng khắc phục thiệt hại tài chính và danh tiếng sau hai vụ rơi máy bay năm 2018 và 2019. Hai vụ việc có liên quan tới thế hệ MAX 8 của dòng máy bay 737. Cuộc khủng hoảng này đã khiến Boeing sa thải CEO Dennis Muilenburg và đồng ý trả 2,5 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ theo thỏa thuận dàn xếp.
Trong năm 2023, giá cổ phiếu Boeing đã phục hồi đáng kể, ghi nhận mức tăng hơn 30%. CEO David Calhoun khẳng định với các nhà đầu tư, khách hàng và nhà quản lý rằng công ty đang cải tổ hoạt động. Giới quan sát đang chờ đợi các nhà chức trách Trung Quốc cho phép dòng 737 hoạt động trở lại. Các hãng hàng không Trung Quốc vẫn chưa nhận máy bay MAX mới.
Boeing được FAA cho phép tiếp tục giao hàng vào năm 2020 và đang cố gắng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu từ các hãng hàng không. Tuy nhiên, Boeing vẫn bị bủa vây bởi các rắc rối về pháp lý và trục trặc trong việc sản xuất. Hồi năm 2021, một sự cố về điện khiến hơn 100 chiếc máy bay MAX bị cấm bay trong vài ngày.
Các biến thể của Boeing 737
Dòng Boeing 737 - ra mắt lần đầu tiên vào năm 1967 - là máy bay chủ lực của nhiều hãng hàng không và có hàng loạt biến thể, bao gồm series MAX được “trình làng” vào năm 2011. Động cơ mới giúp những chiếc MAX cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Mẫu MAX 9 dài hơn và lớn hơn một chút so với MAX 8. Mẫu MAX 9 chưa được sử dụng rộng rãi bằng MAX 8, nhưng lại bán rất chạy vào năm ngoái. Máy bay MAX 9 chiếm khoảng 20% đơn hàng MAX giao vào năm 2023.
United Airlines và Alaska Airlines nằm trong số những hãng sử dụng nhiều máy bay MAX 9 nhất. Chiếc máy bay gặp sự cố tuần trước chỉ mới được đưa vào sử dụng sau khi được FAA chứng nhận vào tháng 11.
Bất chấp những trục trặc trong khâu sản xuất của Boeing vài năm gần đây, các hãng hàng không vẫn rất mong muốn có được các mẫu MAX mới hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với loại máy bay cũ mà họ sắp ngừng sử dụng. Trong vài tháng qua, Boeing đã ký vài hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với một số hãng hàng không lớn, bao gồm Lufthansa và Ryanair.