Startup Flipkart được định giá hơn 37 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới
Flipkart, nhà bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ thuộc sở hữu của “ông lớn” Walmart Inc, ngày 12/7 đã huy động được 3,6 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới, với sự đầu tư trở lại của Tập đoàn SoftBank Group Corp.
Với vòng gọi vốn này, Flipkart được định giá ở mức 37,6 tỷ USD, gấp hơn hai lần mức giá mà “gã khổng lồ” bán lẻ Walmart (Mỹ) đã trả để sở hữu 77% cổ phần của công ty thương mại điện tử này hồi năm 2018.
Dẫn đầu trong vòng gọi vốn mới nhất của Flipkart là Quỹ Đầu tư quốc gia Singapore (GIC), Quỹ Hưu trí Canada, Quỹ Tầm nhìn 2 của SoftBank và Walmart, trong đó nổi bật có sự trở lại của SoftBank, sau khi “đại gia” này đã bán gần 20% cổ phần tại Flipkart cho Walmart trong thương vụ năm 2018 nói trên.
Giống với đối thủ Amazon, Flipkart bắt đầu với mặt hàng sách, nhưng sau đó đã đa dạng hóa và mở rộng thêm nhiều mặt hàng khác như điện thoại thông minh, áo quần và nội thất.
Kể từ thương vụ năm 2018, Flipkart đã mở rộng địa bàn hoạt động ra nhiều tỉnh thành nhỏ hơn, và gia tăng số kho chứa hàng trong cuộc đua với chi nhánh của Amazon.com tại Ấn Độ.
Tốc độ phủ sóng điện thoại thông minh nhanh chóng và dữ liệu di động rẻ ở Ấn Độ là động lực thúc đẩy tăng trưởng đối với các công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực kỹ thuật số ở nước này.
Flipkart hiện đang xem xét “lên sàn” với định giá lên đến 50 tỷ USD. Nhiều startup nổi bật của Ấn Độ cũng đã vạch ra kế hoạch trở thành công ty đại chúng để thu hút vốn từ các quỹ nước ngoài, như startup giao đồ ăn Zomato, dịch vụ thanh toán PayTM, thương hiệu làm đẹp Nykaa và dịch vụ gọi xe Ola.
Trong năm nay tính đến ngày 9/7, đã có 22 công ty lên sàn tại Ấn Độ. Giá trị các thương vụ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại nước này trong nửa đầu năm nay đạt 3,6 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 1,1 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Refinitiv.