Startup chi 15 tỷ đồng làm giày 'thông minh nhất thế giới'
Là một trong ba thị trường có kim ngạch xuất da giày lớn nhất thế giới nhưng ở nội địa, phân khúc cao cấp chủ yếu thuộc về các thương hiệu nổi đình nổi đám trên thế giới như Adidas, Nike, Puma… Nguyên nhân khiến doanh nghiệp nội địa “chết” trên sân nhà, khó cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại là thương hiệu và giá cả, chưa kể đến chất lượng.
Mới đây, một nhóm bạn trẻ đã nhìn thấy đây là một cơ hội tốt để định vị lại dòng sản phẩm da giày “made in Vietnam”. Nhóm khởi nghiệp này đã biến ý tưởng “lai” chiếc giày da sang trọng nhưng thiếu thoải mái với chiếc giày thể thao, để tạo nên một sản phẩm độc đáo, vừa có thể dự tiệc, vừa có thể chơi thể thao.
Phí Hữu Thanh Long cùng nhóm đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để sản xuất dòng giày "thông minh". Ảnh: NVCC. |
Phí Hữu Thanh Long, một trong những người đồng sáng lập thương hiệu giày sShoe, cho biết ý tưởng làm giày thông minh bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của chính những chàng trai trẻ trong nhóm, khi hàng ngày phải đi những đôi giày da lịch sự đến công sở không hề cảm thấy thoái mái.
Sau khi không thể tìm được loại giày ưng ý trên thị trường, Long cùng các bạn trong nhóm lên ý tưởng về một đôi giày vừa đi làm, đi dự tiệc, lại vừa thoải mái. sShoe ra đời từ đó.
Không chần chừ, Long cùng các co- founder (người đồng sáng lập - PV) bắt tay vào tìm hiểu, nghiên cứu thị trường cho đến vẽ và thiết kế mẫu. Đầu tiên, cả nhóm đã đi tìm nguồn nguyên liệu cũng như đơn vị gia công.
Sau khi làm việc với nhiều đơn vị trong nước, Long cùng nhóm bạn cảm thấy không hài lòng về chất lượng gia công, cũng như quá trình thuộc da nhiều hóa chất và quyết định bỏ toàn bộ lô hàng thử nghiệm đầu tiên gồm 500 đôi với giá trị hơn 1 tỷ đồng. Ngừng hợp đồng, chấp nhận thiệt hại và chuyển sang một hướng mới. Rút kinh nghiệm lần đầu, thay vì thuê đơn vị bên ngoài làm giày, sShoe đã tự xây xưởng giày riêng, nhập máy móc từ nước ngoài về. Vừa làm, vừa thử nhiệm, sau hai năm nghiên cứu và thăm dò thị trường, cuối năm 2016, mẫu giày da sang trọng “Tây lai Ta” đầu tiên kết hợp với giày thể thao đã hoàn thiện.
Sản phẩm của nhóm là một mẫu giày có vẻ ngoài không có gì khác biệt so với những đôi giày Âu bằng da bắt mắt mà “cánh mày râu” vẫn hay sử dụng nơi công sở. Sản phẩm mềm mại, không gây đau mỏi chân mỗi khi sử dụng, lại dễ dàng xỏ, đi lại thoải mái như giày thể thao hay giày lười. Định vị sản phẩm của nhóm là thương hiệu “giày thông minh nhất thế giới”, Long khẳng định ngoài việc dùng đi lại hàng ngày, công sở, dự tiệc, giày hoàn toàn có thể đem đi đá bóng mà không lo hỏng.
Dòng sản phẩm đầu tiên của nhóm có 4 màu, đóng gói trong hộp gỗ đi kèm phụ kiện bảo quản giày cùng 5 đôi tất. Ảnh: NVCC. |
Đặc biệt, nhóm startup này cũng tự hào khẳng định là đơn vị giày đầu tiên của Việt Nam có hệ thống máy đo chân hiện đại, để xác định chính xác kiểu dáng bàn chân nhằm chọn loại lót giày định hình bàn chân phù hợp cho khách hàng.
Đơn vị này cho hay lượng size giày của hãng có thể đáp ứng 95% nhu cầu của nam giới Việt Nam.
Theo Phí Hữu Thanh Long, phân khúc giày của nhóm hướng tới là nam thanh niên, nhân viên văn phòng thu nhập khá trở lên (độ tuổi từ 20 đến 45), thường xuyên sử dụng giày Tây và phải di chuyển nhiều. “Hiện nay, nguồn cung ở phân khúc giày cao cấp không minh bạch, vì phần lớn nhập từ Trung Quốc. Nam giới thực sự thiếu một địa chỉ uy tín để mua giày. Việt Nam hoàn toàn dư sức làm được một đôi giày cao cấp mà chất lượng, giá cả cạnh tranh không kém những gã khồng lồ như Puma, Adidas. Nhiều người đã ngăn cản tôi, vì cho rằng đấu với một gã khồng lồ trăm năm tuổi là một điều ngờ ngệch và liều lĩnh. Thế nhưng, tôi tin mình sẽ làm được”, Long khẳng định. Long cho biết, chi phí để khởi nghiệp giày thông minh của nhóm đã lên 15 tỷ đồng. Số vốn này được một quỹ đầu tư rót. Dự kiến, lô hàng đầu tiên sẽ được bán vào đầu năm 2017 với số lượng 1.000 đôi và mở rộng chuỗi cửa hàng trên khắp Hà Nội và TP.HCM.