|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

S&P công bố 5 quốc gia nhạy cảm nhất khi lãi suất tăng

16:32 | 07/11/2017
Chia sẻ
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm S&P Global mới đây đã đưa ra danh sách các quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất trong môi trường lãi suất gia tăng.
sp cong bo 5 quoc gia nhay cam nhat khi lai suat tang
Ảnh: CNBC

Sau nhiều năm thực hiện chính sách tiều tệ siêu nới lỏng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã bắt đầu dừng chường trình nới lỏng định lượng, một số nơi ghi nhận lãi suất cơ bản tăng lên.

Báo cáo mới nhất từ S&P Global liệt kê Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Pakistan, Ai Cập và Qatar là 5 quốc gia yếu đuối nhất thế giới (“fragile five”) ở thời điểm hiện tại, và là những nền kinh tế thuộc thị trường mới nổi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ chính sách mới của các quốc gia phát triển.

Theo Moritz Kraemer, Giám đốc quản lý tại S&P Global, các điều kiện tiền tệ hiện đang đặc biệt nới lỏng, và đối với một số thị trường mối nổi, môi trường vốn hiện tại được coi là tốt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, hiểm họa từ chính sách tiền tệ thắt chặt cũng cụ thể hơn trước.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu tăng lãi suất và Ngân hàng Trung ương Anh cũng có hành động tương tự vào tuần trước, lần đầu tiên kể từ năm 2007. Cụ thể, BoE đã nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007. Chưa hết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng thông báo sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp từ đầu năm 2018.

Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ tạo ra nhiều rủi ro đối với các nền kinh tế mới nổi theo nhiều phương diện khác nhau.

Một là tăng chi phí đi vay đối với những quốc gia này và quốc gia vay bằng đồng USD, vì đồng bạc xanh có xu hướng đi lên khi lãi suất tăng. Một rủi ro khác là việc nâng lãi suất sẽ khiến các nhà đầu tư Mỹ rót tiền trở về quê nhà với kỳ vọng lợi suất sẽ tăng cao.

Trong báo cáo của mình, S&P Global đã sử dụng 7 chỉ tiêu, gồm cả tỷ lệ cán cân tài khoản vãng lai trên mức tăng trưởng quốc gia, và tỷ lệ nợ bằng ngoại tệ trên số tổng nợ quốc gia.

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng, Thổ Nhĩ Kỳ là nước duy nhất luôn nằm trong số những quốc gia yếu đuối nhất, dù chỉ tiêu đánh giá là gì.

sp cong bo 5 quoc gia nhay cam nhat khi lai suat tang
Nguồn: CNBC

“Kết quả cho thấy, Qatar có vị thế khá yếu, nhưng lại là quốc gia có bảng cân đối tài sản ở nước ngoài mạnh thứ 2 chỉ sau Arab Saudi. Vì vậy, một số nhà quan sát có thể tranh luận rằng, Qatar không nên nằm trong nhóm ‘Fragile Five’ mới khi quốc gia này có nguồn tài chính mạnh. Nếu loại Qatar ra khỏi nhóm này, Colombia sẽ là quốc gia thay thế”, ông Kraemer cho biết.

Theo CNBC, năm 2015, Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ là 5 quốc gia yếu đuối nhất.

Lyly Cao