|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Sở hữu siêu xe không đắt như bạn nghĩ

13:45 | 27/07/2017
Chia sẻ
Nhiều người phóng đại về việc bảo trì tốn kém trên các siêu xe. Nhưng chủ xe không nghĩ vậy. Nếu biết sử dụng hợp lý và thông minh, siêu xe cũng không quá tốn kém.

Ôtô là thú chơi khá tốn kém, cho dù bạn sở hữu một chiếc xe cũ giá 500 USD hay chiếc Ferrari cổ điển giá 18 triệu USD. Nhưng nếu biết cách sử dụng, số tiền phải chi cho siêu xe hàng năm không khiến tài khoản của bạn bị hao hụt nhiều.

Rob Dahm là một người đang sở hữu nhiều siêu xe và có những chia sẻ trong quá trình sử dụng siêu xe của mình.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi
Lamborghini Diablo và hai chiếc Mazda RX-7 của Rob Dahm.

Khác với những chủ sở hữu siêu xe thường chọn các loại xe hiếm, Rob Dahm mua những chiếc xe hiệu suất cao nhưng phổ biến. Chẳng hạn anh có một chiếc Lamborghini Diablo VT 6.0 đời 2001, hai chiếc Mazda RX-7 độ động cơ rất mạnh, một chiếc Cadillac CTS để đi lại hàng ngày và một chiếc Lincoln Continental thập niên 60.

Khoảng một năm trước, chiếc Lamborghini của Rob Dahm gặp tai nạn, nhưng anh chỉ tốn tổng cộng 26.000 USD tiền phí bảo hiểm.

Rob Dahm nêu ra 6 lý do tại sao sở hữu siêu xe không đắt đỏ như mọi người vẫn nghĩ:

6. Mọi thứ đều tương đối

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất mọi người không nhận ra là đừng nghĩ chiếc xe của mình đắt tiền. Xe của bạn có thể sử dụng máy V12, sử dụng loại dầu làm mát đặc biệt. Nhưng đó chỉ là cách các công ty dầu nhớt moi tiền từ túi của bạn. Những loại dầu cho xe bình thường vẫn sử dụng tốt, không ảnh hưởng nhiều tới hiệu suất. Hay hệ thống phanh gốm-carbon giá hàng chục nghìn USD, nhưng tôi vẫn lắp phanh thường có giá chỉ vài nghìn USD", Rob chia sẻ.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi

Rob đã sử dụng chiếc Diablo 3 năm, và nhiều người nghĩ những mẫu xe đời cũ không có phụ tùng thay thế, điều đó là hoàn toàn sai lầm. "Nhiều bộ phận từ những chiếc xe khác đều có thể sử dụng chung, chẳng hạn bộ ly hợp", anh nói.

"Bạn sẽ hỏi có phải thay thế bộ ly hợp mới hay không? Đó là câu hỏi phổ biến thứ hai mà tôi gặp phải. Thực ra với những lỗi nhỏ chỉ cần sửa chữa lại là có thể sử dụng bình thường vì các chi tiết máy trên siêu xe rất bền, khó bị hỏng".

5. Không cần thiết phải bảo trì thường xuyên

Chẳng hạn chiếc Diablo, bộ lốp vẫn còn tốt và anh không muốn thay thế chúng sớm. Nhân viên một cửa hàng lốp xe nhìn vào xe của anh và nói: "Bạn đang sở hữu một chiếc Lamborghini, bạn nên chi nhiều tiền hơn cho sự an toàn". Rob nói: "Không, tôi có một chiếc Lamborghini vì tôi chi ít tiền cho mọi thứ". "Cửa hàng báo giá 2.700 USD cho 4 chiếc lốp xe, tôi nói không, không việc gì phải thay!".

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi

"Vậy là tôi tiếp tục chạy và không cần thay thế trong 9 tháng tiếp theo. Điều thú vị là giá niêm yết của mỗi chiếc lốp là 1.300 USD, nhưng tôi chấp nhận mua giá 1.500 USD miễn chiếc lốp đó là thương hiệu uy tín, vì thời gian sử dụng sẽ lâu hơn rất nhiều", Rob kể lại.

Số tiền mà bạn phải chi cho bảo dưỡng, chẳng hạn chiếc Diablo này khoảng 1.000 USD mỗi năm. Nó không quá đắt bởi những chiếc xe bình thường cũng có chi phí quá phân nửa.

4. Nên tự tay sửa những bộ phận nhỏ

Rob cho rằng thay lốp xe là chi phí đắt nhất đối với chiếc xe của anh. "Tôi tự thay dầu, loại bình 15 lít kèm bộ lọc dầu có giá 120 USD. Thay bugi với giá khoảng 8 USD mỗi chiếc, với 12 chiếc bugi, bạn chỉ chi thêm 100 USD.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi

Bất cứ cái gì liên quan tới phanh và bánh xe đều đắt tiền. Vì vậy, tôi sẽ thường xuyên đảo bánh xe và cân chỉnh lại để tăng tuổi thọ. Lamborghini bán mỗi chiếc má phanh giá 800 USD, nhưng rất ít người sử dụng Lamborghini hàng ngày nên tuổi thọ má phanh có thể vài năm.

"Một số người không bao giờ chịu đụng tay vào xe của mình và giao hết cho dịch vụ, kết quả là họ luôn than phiền mỗi khi nhìn thấy hoá đơn," Rob nói.

3. Mua xe thông minh sẽ giúp bạn kiếm tiền

"Tôi may mắn bởi có kiến thức về kỹ thuật. Tôi mua Diablo bởi nó là chiếc xe trong mơ thời học cấp 2. Tôi xác định sẽ gắn bó với chiếc xe này cả đời", Rob chia sẻ.

Rob mua chiếc xe này giá 140.000 USD cách đây 3 năm, và nếu bán bây giờ, anh sẽ lời gấp đôi.

2. Siêu xe không dễ hỏng nếu bạn sử dụng cẩn thận

Mọi người vẫn hỏi tôi khi một số bài báo nói về số tiền "khủng" nuôi siêu xe. Bao lâu cần thay toàn bộ động cơ? Nếu toàn bộ động cơ bị nổ tung hay piston phá hỏng lốc máy thì tốn bao nhiêu? Tôi nói rằng 60.000 USD. Nhưng tất nhiên đó là những trường hợp cực kỳ hy hữu.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi

Động cơ siêu xe rất bền do được chế tạo bằng hợp kim đặc biệt. Những chiếc siêu xe có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với xe thường nếu được sử dụng đúng cách.

1. Biết khi nào nên tự làm

Rob nói về việc tự sửa chữa siêu xe, nhưng không có nghĩa anh làm mọi thứ. Các cửa hàng cần phải kiếm tiền, và họ có chuyên môn cũng như máy móc hiện đại. Nếu gặp những lỗi lớn, bạn nên đem chiếc xe tới garage.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi

Tuy nhiên nhiều garage làm việc thiếu linh động. Nhiều lỗi có thể chẩn đoán bằng mắt thường nhưng họ vẫn dùng các cảm biến phức tạp khiến giá thành bị đội lên. Nếu bạn có kiến thức nhất định, các xưởng sửa chữa sẽ không dám lừa bạn.

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi Siêu xe McLaren 570S Spider khoe sắc trong 'màu áo' mới

Nhờ sự kết hợp giữa khả năng vận hành độc đáo và thiết kế tinh tế, McLaren 570S Spider phiên bản mới có thể “đánh ...

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi Siêu xe mui trần 'đáng thèm muốn' Ferrari 16M Scuderia Spider

Đã 9 năm trôi qua kể từ khi ra mắt người hâm mộ, song Ferrari 16M Scuderia Spider vẫn là một trong những chiếc xe ...

so huu sieu xe khong dat nhu ban nghi 5 mẫu siêu xe ấn tượng bị 'cả thế giới quên lãng'

Dù đẹp mắt và có những thông số ấn tượng, vì nhiều lý do, 5 mẫu siêu xe này đều đã bị "trôi vào quá ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thạch Lam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.