|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Số dư tín dụng đổ vào 12 đại dự án thua lỗ còn gần 21.000 tỉ đồng, đã giảm nợ 124 tỉ

15:42 | 04/01/2019
Chia sẻ
Theo Bộ Công thương, tính đến thời điểm 30/6/2018, tổng số dư cấp tín dụng cho 12 đại dự án thua lỗ của ngành công thương là 20.943 tỉ đồng, trong đó, dư nợ tín dụng trung và dài hạn ở các dự án, doanh nghiệp đã giảm 124 tỉ đồng (so với thời điểm ngày 31/01/2018).

Bộ Công thương mới đây đã có văn bản gửi các Bộ ngành như Bộ Tài chính, KH-ĐT, Xây dựng, TN-MT, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, UB Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương.

so du tin dung do vao 12 dai du an thua lo con gan 21000 ti dong da giam no 124 ti
SCIC đã rút thành công 1.000 tỉ đồng khỏi Dự án Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết đã nghiên cứu xây dựng dự thảo về báo cáo đề xuất tiêu chí, quy trình và thủ tục đưa dự án, doanh nghiệp ra khỏi danh sách 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương.

Trong dự thảo này, Bộ Công thương cũng cho thấy tình hình và chuyển biến thực tế tại một số dự án trong danh sách 12 dự án trên.

Cụ thể, trong số 6 nhà máy, trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh bước đầu có lãi. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2018, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Hải Phòng đã có lợi nhuận ước đạt 160,508 tỷ đồng và Nhà máy thép Việt - Trung có lợi nhuận ước đạt 469 tỷ đồng.

4 dự án còn lại từng bước khắc phục khó khăn. Nhà máy đạm Hà Bắc lỗ 285,4 tỷ đồng, giảm lỗ 236 tỷ đồng so với cùng kỳ; Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 Lào Cai lỗ 110,78 tỷ đồng, giảm lỗ 298,409 tỷ đồng so với cùng kỳ.

so du tin dung do vao 12 dai du an thua lo con gan 21000 ti dong da giam no 124 ti
Nhà máy đạm Hà Bắc hiện đã giảm lỗ 236 tỷ đồng so với cùng kỳ. Ảnh: Báo Công thương.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đến nay đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại. Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại 3 dây chuyền của phân xưởng sợi Filament từ ngày 20/4/2018 và nâng lên 6 dây chuyền từ ngày 1/11/2018. Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã vận hành lại từ ngày 14/10/2018 theo Hợp đồng hợp tác gia công với Công ty CP Xuất nhập khẩu tạp phẩm (Tocontap). Còn lại Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước cũng đã xử lý xong các khâu liên quan và sẵn sàng khởi động để vận hành thương mại ngay khi thị trường thuận lợi.

Đối với 3 dự án xây dựng dở dang, Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng bóa tồn kho. Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ tiếp tục gặp khó khăn do PVOIL không phải là cổ đông chính (chỉ chiếm 39,76%), các cổ đông ngoài ngành (chiếm 60,24%) không góp thêm vốn để tiếp tục triển khai dự án. Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên chưa giải quyết được tranh chấp Hợp đồng EPC với Tổng thầu là Tập đoàn Luyện kim Trung Quốc (MCO) và các nhà thầu phụ.

Theo Bộ Công thương, việc xử lý các dự án đã bảo đảm thực hiện theo đúng nguyên tắc của cơ chế thị trường, doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án, đồng thời Chính phủ và Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện việc rút thành công 1.000 tỷ đồng từ phần vốn góp của SCIC vào Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên.

Bộ Công thương cũng cho biết, đến thời điểm 30/6/2018, tổng số dư cấp tín dụng cho 12 dự án trên là 20.943 tỷ đồng, trong đó, dư nợ tín dụng trung và dài hạn ở các dự án, doanh nghiệp đã giảm 124 tỷ đồng (so với thời điểm ngày 31/01/2018).

Theo Bộ Công thương, một số vấn đề phúc tạp, khó giải quyết về pháp lý ở các dự án cũng đã được các đơn vị tập trung xử lý có hiệu quả, điển hình là việc hoàn tất đàm phán và ký kết được chính thức Hợp đồng liên doanh, Điều lệ liên doanh sửa đổi và qui định đề cử chức danh Tổng Giám đốc ở Dự án Nhà máy thép Việt Trung vào tháng 12 năm 2017 sau một "thời gian dài bế tắc”.

Bên cạnh đó, dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ cũng đã xử lý xong vấn đề tranh chấp thực biện Hợp đồng EPC với liên danh nhà thầu EPC (đứng đầu nhà thầu là Công ty Xây dựng Hyundai (HEC)) và đã ký thỏa thuận hòa giải. Hiện hai bên đang hoàn tất quá trình hòa giải tại Trọng tài quốc tế tại Singapore và Trung tâm hòa giải Việt Nam.

Trong Dự thảo trên, Bộ Công thương đưa ra một số tiêu chí để đưa dự án, doanh nghiệp ra khỏi danh sách 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả như sau:

- Về đầu tư, dự án đã xác định xong các thủ tục quyết toán dự án hoàn thành và các vướng mắc, tranh chấp với nhà thầu tại các hợp đồng EBPC của dự án đã được giải quyết đứt điểm.

- Về sản xuất kinh doanh, dự án có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi từ 1 năm trở lên, đồng thời phải có phương án kinh doanh ổn định và có lãi trong các năm tiếp theo.

- Về tình hình tài chính, dự án không còn phát sinh nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng có quan hệ cho vay vốn đối với dự án.

- Dự án, doanh nghiệp chấp hành đầy đủ pháp luật về nghĩa vụ thuế và các khoản thu nộp ngân sách khác.

- Hoàn thành tất cả các nhiệm vụ giao trực tiếp cho dự án, doanh nghiệp triển khai theo kế hoạch hành động thực "hiện Đề án xử lý các tổn tại, yếu kém của một số dự án, Doanh nghiệp chậm tiền độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương.

Xem thêm

Khánh Hà