Sở Công Thương TP HCM khẳng định 'không thiếu xăng' sau thông tin có cửa hàng chỉ bán tối đa 50.000 đồng xăng/xe
Trưa 18/2, một số cây xăng ở quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, TP Thủ Đức... (TP HCM) treo biển "tạm ngưng phục vụ để nhập hàng". Còn ở một số điểm bán khác vẫn hoạt động bình thường nhưng giới hạn mỗi khách chỉ được mua tối đa 50.000 đồng tiền xăng, theo Zing.
Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM vẫn khẳng định TP không thiếu xăng.
Ông Phương nhấn mạnh hệ thống kho dự trữ xăng dầu của TP có công suất chứa hơn 1,2 triệu m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của quân đội đang đóng quân trên địa bàn có tham gia bán lẻ), đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu theo quy định.
Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân đạt 6.880 m3/ngày (tương đương 206.404 m3/tháng). Trong đó, xăng các loại là 5.719 m3/ngày và dầu các loại là 1.161 m3/ngày.
"Nếu thanh kiểm tra các cửa hàng và xác nhận có trường hợp như phản ánh, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định", ông Phương nhấn mạnh.
Từ nay cho đến hết tháng 5, Sở Công Thương TP HCM đang thanh kiểm tra toàn bộ doanh nghiệp cung ứng và hệ thống bán lẻ trên địa bàn. Song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện sai phạm nào.
Thực tế, theo khảo sát của Zing chiều 18/2, các cửa hàng được phản ánh thiếu xăng đã hoạt động bình thường trở lại với tất cả trụ bơm. Người dân có thể mua lượng xăng dầu theo nhu cầu.
Trước đó, trong buổi họp báo ngày 17/2, Sở Công Thương TP HCM thông tin từ đầu tháng 2 đến nay, sau khi giá xăng, dầu được điều chỉnh, TP chỉ có 5 cửa hàng đôi lúc thiếu xăng, có lúc thiếu dầu (không phải đóng cửa), so với 548 cửa hàng trên địa bàn toàn TP chiếm tỷ lệ chưa đến 1% và cục bộ ở một số nơi.
Nguyên nhân là mức chiết khấu hiện nay của một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn chỉ ở mức 80-200 đồng/lít, thậm chí có tình trạng cửa hàng không được chiết khấu. Do đó, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ.
Ông Phương cho biết đến cuối tháng 2, sản lượng sản xuất xăng, dầu từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cũng sẽ tăng. Cùng với việc nhập khẩu liên tục tăng lên, tình hình thị trường xăng, dầu sẽ ổn định.