1 lít xăng 'cõng' gần 11.000 đồng thuế phí, Bộ Công Thương nói gì?
Theo Bộ Công Thương, hiện mặt hàng xăng dầu đang chịu các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức của từng loại xăng dầu.
Đáng chú ý, tỷ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở các mặt hàng xăng chiếm 42,7% - 43,2%; trong khi đối với dầu, tỷ lệ này là trên 21,2 - 27,2%.
Loại xăng/dầu | Giá cơ sở | Thuế | Tỷ trọng thuế/giá cơ sở |
Xăng E5RON92 | 24.771 đồng/lít | 10.576 đồng/lít | 42,7% |
Xăng RON95 | 25.332 đồng/lít | 10.942 đồng/lít | 43,2% |
Dầu Diesel | 20.265 đồng/lít | 5.294 đồng/lít | 26,1% |
Dầu hỏa | 18.851 đồng/lít | 4.005 đồng/lít | 21,2% |
Dầu mazut | 17.659 đồng/kg | 4.809 đồng/kg | 27,2% |
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng hiện các loại thuế, phí đang ở mức cao trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường đang được tính một cách cơ học theo giá trị tuyệt đối, đối với xăng sinh học là 3.800 đồng/lít, theo báo Kinh tế Đô thị.
"Đó là điều bất hợp lý và người tiêu dùng lúc này cần được chia sẻ nhất. Để kìm giá xăng dầu cần có các giải pháp như xem xét giãn, hoãn, giảm một hoặc một số loại thuế ở mặt hàng này như VAT, thuế bảo vệ môi trường", ông Long nói.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang, giả sử giá dầu thô vượt 100 USD/thùng, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá, Bộ có thể sẽ tính đến công cụ khác là thuế phí.
"Nếu giá xăng dầu cao quá sẽ làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách đang triển khai trong Chương trình phục hồi kinh tế, kể cả việc giảm thuế VAT 2%", ông Đông nói.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng dự báo trong kỳ điều hành sắp tới (21/2) giá xăng dầu có thể chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chính trị giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, tình hình cung ứng xăng dầu vài ngày tới sẽ tốt hơn khi hàng nhập khẩu về nhiều.