|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sợ bẫy nợ, Pakistan cắt bớt 'Con đường tơ lụa mới' của Trung Quốc

17:58 | 02/10/2018
Chia sẻ

Bộ trưởng Đường sắt Pakistan Sheikh Rasheed mới đây cho biết quốc gia của ông đã cắt giảm quy mô của một dự án đường sắt nằm trong sáng kiến “Vành đai, Con đường” (BRI) của Trung Quốc vì lo ngại nợ.

Được biết, dự án đường sắt nói trên có tên là ML-1, kéo dài từ TP Karachi đến Tây Bắc TP Peshawar. Với chiều dài 1.872 km, đây cũng là dự án đường sắt lớn nhất ở Pakistan trong khuôn khổ BRI, được mệnh danh là "Con đường tơ lụa" thế kỷ XXI, của Trung Quốc.

Theo Reuters, chi phí ban đầu của dự án ML-1 là 8,2 tỉ USD nhưng những tranh cãi về số tiền này trong nội bộ chính phủ Pakistan đã khiến nó bị hoãn.

Đến ngày 1-10, Bộ trưởng Đường sắt Rasheed cho biết Pakistan đã cắt giảm quy mô của dự án ML-1 vì lo ngại nợ.

"Pakistan là một quốc gia nghèo không thể "gánh" các khoản nợ lớn. Vì thế, chúng tôi đã giảm khoản vay từ Trung Quốc trong khuôn khổ Hành lang kinh tế Pakistan – Trung Quốc (CPEC) cho các dự án đường sắt từ 8,2 tỉ USD xuống 6,2 tỉ USD" – ông Rasheed chia sẻ.

so bay no pakistan cat bot con duong to lua moi cua trung quoc
Pakistan đã cắt giảm dự án đường sắt ML-1 thuộc sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc vì lo ngại nợ. Ảnh: Reuters

"Với Pakistan, CPEC giống như xương sống vậy nhưng tai và mắt của chúng tôi vẫn mở" – ông Rasheed cho hay.

Ông Rasheed khẳng định chính phủ Pakistan vẫn cam kết thực hiện dự án ML-1 nhưng nói thêm rằng trong tương lai, ông muốn tiếp tục cắt giảm chi phí từ 6,2 tỉ USD xuống 4,2 tỉ USD.

Pakistan đang "suy nghĩ lại" các dự án trọng điểm nằm trong BRI. Bắc Kinh đã cam kết đầu tư khoảng 60 tỉ USD cho Pakistan nhưng chính phủ mới của Thủ tướng Imran Khan có vẻ lo ngại các điều khoản tài chính trong gói đầu tư này.

Mỹ đã chỉ trích các dự án thuộc BRI, cảnh báo các khoản vay có thể trở thành "bẫy nợ" đối với các quốc gia nghèo không đủ tiền trả nợ. Bắc Kinh đã bác lời chỉ trích của Mỹ, nói rằng các khoản vay mang lại lợi ích đôi bên.

Xem thêm

Cao Lực