|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Infographic] Quy mô 'Con đường tơ lụa' mới của Trung Quốc

15:00 | 03/03/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy quan hệ với nhiều quốc gia với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Đây được xem là chương trình chi tiêu nước ngoài lớn nhất kể từ Kế hoạch Marshall của Mỹ nhằm tái thiết châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.
infographic con duong to lua moi cua trung quoc quy mo den muc nao Tổng thống Pháp: Con đường Tơ lụa mới không thể là ‘đường một chiều’
infographic con duong to lua moi cua trung quoc quy mo den muc nao Trung Quốc nỗ lực hồi sinh Con đường Tơ lụa thế kỷ 21

Sáng kiến Vành đai và Con đường, tiền thân là sáng kiến "Một vành đai, một con đường", lần đầu được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào năm 2013 với tham vọng kết nối nước này với châu Á, châu Âu, Trung Đông và cả châu Phi với mạng lưới giao thông và hậu cần rộng lớn, gồm hệ thống đường bộ, cảng biển, đường sắt, ống dẫn dầu, sân bay, lưới điện xuyên quốc gia và các tuyến cáp quang.

Trung Quốc dự kiến sẽ chi tiêu 150 tỷ USD cho dự án thế kỷ này. Đây được xem là chương trình chi tiêu nước ngoài lớn nhất kể từ Kế hoạch Marshall của Mỹ nhằm tái thiết châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Dự án này thu hút 65 quốc gia tham gia, chiếm khoảng 1/3 tổng GDP toàn cầu và 60% dân số thế giới, theo Oxford Economics.

infographic con duong to lua moi cua trung quoc quy mo den muc nao
Nguồn: Dennis Wong/South China Morning Post.

Trường Giang