|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Siêu cảng biển Vizhinjam tiếp sức cho tham vọng thương mại hàng hải của Ấn Độ

15:04 | 16/10/2023
Chia sẻ
Việc Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng xuất phát từ Trung Quốc - cập cảng Vizhinjam vào ngày 15/10 không chỉ đơn giản đánh dấu những container đầu tiên được dỡ tại địa điểm này. Nó còn đưa Ấn Độ lên bản đồ các cảng có thể đón những tàu chở hàng lớn nhất thế giới.

Một góc cảng Vizhinjam tại bang Kerala, Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg).

Việc Zhen Hua 15 - một tàu chở hàng hạng nặng xuất phát từ Trung Quốc - cập cảng Vizhinjam vào ngày 15/10 không chỉ đơn giản đánh dấu những container đầu tiên được dỡ tại địa điểm này. Nó còn đưa Ấn Độ lên bản đồ các cảng có thể đón những tàu chở hàng lớn nhất thế giới.

Nằm gần cực Nam của đất nước, Vizhinjam là cảng container trung chuyển đầu tiên ở Ấn Độ. Được khánh thành vào ngày 15/10, Vizhinjam được kỳ vọng sẽ cho phép Ấn Độ giành được thị phần lớn hơn trong hoạt động thương mại hàng hải quốc tế hiện do Trung Quốc chiếm lĩnh.

Theo thông tin từ trang web của Adani Ports, cảng Vizhinjam sẽ cung cấp dịch vụ quay đầu nhanh chóng cho các tàu bao gồm cả tàu container Megamax. Cảng này sẽ có sức chứa 1 triệu TEU trong giai đoạn đầu với mức đầu tư 77 tỷ rupee ( khoảng 925 triệu USD). Khoảng 6,2 triệu TEU sức chứa sẽ được bổ sung trong các giai đoạn tiếp theo.

Vị trí gần với các tuyến đường vận chuyển quốc tế vốn chiếm 30% lưu lượng hàng hóa toàn cầu và sở hữu kênh tự nhiên sâu tới 24 mét dưới mực nước biển khiến Vizhinjam trở thành một điểm lý tưởng cho một số tàu chở hàng lớn nhất thế giới ghé qua.

Các tàu container trước đây đã bỏ qua Ấn Độ và cập các cảng lân cận như Colombo, Dubai và Singapore vì bến cảng của nước này không đủ sâu để tiếp nhận những tàu như vậy.

Cảng nước sâu này do công ty chuyên về logistics Adani Ports và Special Economic Zone Ltd. - nhà khai thác hoạt động cảng lớn nhất khu vực tư nhân Ấn Độ với 30% thị phần - phối hợp với chính quyền địa phương phát triển.  

Tuy nhiên, việc vận hành cảng container trung chuyển không phải là một việc dễ dàng, ngay cả đối với một công ty giàu kinh nghiệm như Adani Ports.

Ông Mathew Antony, đối tác quản lý của công ty tư vấn tư vấn chuyên về cơ sở hạ tầng, bến cảng và logistics Aditya Consulting, cho biết một cảng trung chuyển như vậy cũng cần được kết nối bằng mạng lưới đường bộ và đường sắt đến các nhà kho và nhà máy ở vùng nội địa.

Cảng Vizhinjam cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tham vọng trở thành một trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc của Ấn Độ, bằng cách giảm chi phí logistics cho hàng hóa đến và đi từ nước này.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, ngân hàng trung ương) cho biết trong một báo cáo năm 2022 rằng, kết nối vận tải yếu kém đã cản trở quá trình hội nhập của Ấn Độ vào chuỗi giá trị toàn cầu. Theo một báo cáo ngày 7/2 của chính phủ, lưu lượng container của Ấn Độ chỉ là 17 triệu TEU vào năm 2020 so với 245 triệu TEU của Trung Quốc.

Chính phủ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu nói với Quốc hội rằng điều đó có thể sớm thay đổi, với chương trình “Tầm nhìn Hàng hải Ấn Độ 2030” nhằm phát triển các cảng lớn, trung tâm trung chuyển và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới. Mức đầu tư ước tính cho chương trình này là 1.250 tỷ rupee.

Khi các tàu chở hàng lớn ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động thương mại châu Âu và Trung Quốc, Ấn Độ có thể tham gia vào tuyến đường đó nhờ vị trí chiến lược của nước này nằm giữa kênh đào Suez và Eo biển Malacca.

Trong một tuyên bố, Bộ Cảng, Vận tải và Đường thủy Ấn Độ cho hay các cảng mới tại Vizhinjam (Kerala) và Vadhavan (Maharashtra) có mức nước tự nhiên vượt 18 mét, cho phép các tàu container và hàng hóa siêu lớn ghé qua.

Từ đó, các cảng này có thể thúc đẩy nỗ lực biến Ấn Độ thành công xưởng của thế giới thông qua cải thiện hoạt động vận tải container và hàng hóa.

Lưu lượng container hiện tại của Ấn Độ chưa bằng 10% của Trung Quốc. Nhưng nếu cảng Vizhinjam có thể thu hút nhiều tàu cập bến hơn, điều đó sẽ giúp Ấn Độ có chỗ đứng vững chắc hơn trong thương mại hàng hải toàn cầu.

H. Thủy