|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shark Lê Hùng Anh 'đỏ mắt' tìm người tài

09:09 | 05/10/2022
Chia sẻ
Theo ông Lê Hùng Anh, vừa thiếu nguồn nhân lực, "khát" người tài là bài toán khó của BIN Group và của cả hầu hết doanh nghiệp Việt.

 Ông Lê Hùng Anh (ngoài cùng bên phải) với sinh viên Đại học FPT. (Ảnh: Facebook nhân vật).

Khởi nghiệp từ cậu bé nhà quê

-     Từ miền quê nghèo xứ Quảng cho tới ông chủ doanh nghiệp quốc tế, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, động lực nào đã đưa ông Lê Hùng Anh đi được một chặng đường dài đến vậy?

Từ bé, tôi đã kiến cảnh cha mẹ lam lũ trên cánh đồng khô cằn, thức khuya dậy sớm, tiết kiệm từng đồng lo cho hai con ăn học. Vì thế, tôi tự nhủ mình phải cố gắng học hành để báo đáp công dưỡng dục của cha mẹ.

Ban đầu khởi nghiệp, tôi chỉ mong sao có thể lo được cho bản thân và gia đình mình. Sau này rộng hơn là vì quê hương, vì đất nước, tạo ra nhiều việc làm cho người dân nước mình. Hơn hết là hoài bão chứng minh bản thân, chứng minh năng lực làm dịch vụ công nghệ của người Việt Nam trên thế giới.

-       Đi ngược với nhiều doanh nghiệp trong nước khi chọn lĩnh vực dịch vụ tư vấn doanh nghiệp tiến ra nước ngoài. Từ đâu, ông ý tưởng này? Hiện tại, BIN Corporation đang ở vị trí nào và định hướng trong tương lai của doanh nghiệp là gì?

Khi đi công tác và mở rộng doanh nghiệp ra nước ngoài, tôi nhận thấy doanh nghiệp Việt quá thiệt thòi khi phải chi trả nhiều khoản phí phát sinh ở khâu trung gian. Bản thân tôi đã phải đi qua nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, từ những trung tâm tài chính thế giới như Hong Kong, Singapore, Dubai, Australia... đến những nước xa xôi ở châu Âu, sống và làm việc như người bản xứ để hiểu, tìm cách khắc phục khó khăn mà doanh nghiệp Việt gặp phải.

Ở xứ người, tôi vừa tìm hiểu loạt thủ tục, thông lệ các nước, vừa luyện tập tư duy nhạy bén, linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường số. Tôi lập doanh nghiệp ở nước ngoài để giải quyết các vấn đề tài chính mà khi ấy trong nước còn vướng và One IBC - công ty con chuyên dịch vụ doanh nghiệp, tư vấn tài chính đã ra đời.

Đây là tiền thân cho sự hình thành của tập đoàn đa ngành nghề - BIN Corporation Group với 10 thương hiệu cho hai nhóm khách hàng: cá nhân và doanh nghiệp. Cùng tham vọng của mình, tôi mong muốn BIN Corporation Group sẽ phải không ngừng hoàn thiện hơn về chất lượng dịch vụ, quy mô nhân sự khoảng 2.000 nhân sự giỏi trong 5 năm tới.

-             Từ Cơ hội cho ai đến Thương vụ Bạc tỷ, ông Lê Hùng Anh đều thật lòng bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhân tài về với doanh nghiệp của mình, có phải BIN Corporation đang “khát” nhân lực hay không?

Những năm qua, tôi "đỏ mắt" tìm người tài để hiện thực hóa giấc mộng vươn tầm thế giới. Cụ thể là hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đa ngành cũng như khẳng định vị thế thương hiệu và mở rộng quy mô hoạt động sang nhiều quốc gia hơn nữa.

Chúng tôi cần lượng lớn nhân sự giỏi, khoảng 200-300 người, nhưng rất khó tuyển. Bởi lẽ, nhân sự có kiến thức sâu rộng; am hiểu kỹ thuật, công nghệ; chuyên môn nghiệp vụ đa ngành; thái độ sống tích cực; giỏi ứng xử, biết thấu hiểu; đồng thời không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm... là niềm mơ ước của bất kỳ tập đoàn nào trên thế giới.

Tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nguồn nhân lực, "khát" người tài là bài toán khó không chỉ của BIN Group mà còn là của hầu hết doanh nghiệp Việt.

-     Có ông chủ doanh nghiệp thường ưu ái quê hương, thậm chí cử nhân sự thường trực ở địa phương để tuyển người về làm cho mình, quy mô lên tới cả một xã. Là người con xứ Quảng, ông Lê Hùng Anh liệu có dành sự ưu ái như vậy cho quê hương hay không?

Những ngày đầu vào Sài Gòn, tôi làm đủ nghề để có thêm tiền trang trải việc học, đỡ đần cha mẹ. Từ phụ hồ, bán báo, nhân viên quán cà phê...Từng có khoảng thời gian chật vật như thế, tôi thấu hiểu khó khăn của các bạn từ quê vào Sài Gòn học tập và mưu sinh. Vì thế, tôi luôn cố gắng tạo nhiều cơ hội cho các đồng hương có công ăn việc làm. Điều này không chỉ giúp cho bản thân họ mà còn gián tiếp hỗ trợ gia đình, quê hương.

Doanh nghiệp Việt nơi xứ người

-     So với thị trường Việt Nam, ở biển lớn quốc tế, mọi biến động của chính trị - kinh tế - xã hội đều “nhạy “ hơn và tạo ra tác động gần như tức thời. Là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu ở nước ngoài, BIN Corporation đã làm cách nào để đương đầu với những biến động đó?

BIN Corporation Group có các văn phòng đại diện tại các trung tâm tài chính thế giới như Singapore, Hongkong (Trung Quốc), Canada, Lithuania, California (Mỹ) để tiếp cận nhanh chóng với những biến đổi của thị trường quốc tế.

One IBC ra đời với mục tiêu trở thành doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ cùng những mối quan hệ vững chắc với đối tác mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Chúng tôi cố gắng cung cấp, chia sẻ kiến thức chuyên môn và hỗ trợ tối đa khi bạn muốn kinh doanh trên toàn cầu.

-       Vậy đâu là biến động lớn nhất mà ông và doanh nghiệp của mình phải đối mặt trong hơn một thập kỷ kinh doanh ở thị trường quốc tế? Xin ông có thể chia sẻ chi tiết về thách thức này, cách ông dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khó khăn ở thời điểm đó?

Biến động lớn nhất là COVID-19, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh rất nhiều. Trước đó BIN Corporation Group phần lớn tập trung vào marketing và bán hàng, làm sao để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. Khi đại dịch xuất hiện, hoạt động kinh doanh bị chững lại, tôi quay về cải thiện bộ máy doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành, xây dựng quy trình hoạt động tinh gọn và phát triển chiến lược nhân sự bền vững cho những kế hoạch lâu dài.

-     Với các doanh nghiệp có tham vọng tiến ra biển lớn, ông có lời khuyên nào dành cho họ không? Ông nhận thấy đâu là điểm mạnh cũng như điểm yếu cần khắc phục của doanh nghiệp Việt khi kinh doanh ở thị trường quốc tế?

Với kinh nghiệm nghiên chinh chiến bao năm ở nước ngoài, tôi đánh giá việc nghiên cứu thị trường và công nghệ là rất quan trọng khi tiến ra biển lớn.

Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường

-     Với cương vị mới là nhà đầu tư khởi nghiệp, Shark Lê Hùng Anh mong muốn tìm kiếm điều gì ở các startup? Ông có lời khuyên nào dành cho những người đang mong muốn dấn thân vào con đường khởi nghiệp hay không?

Tôi ưu tiên các startup phù hợp với định hướng phát triển, chiến lược của tập đoàn. Đó là các startup có tính toàn cầu hóa, tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số nhằm tạo liên kết vững chắc và cộng hưởng sức mạnh với BIN Group.

Tôi mong muốn nhà sáng lập phải có ý chí, quyết tâm, lòng trung thành, phẩm chất đạo đức tốt. Quan trọng nhất, dự án phải có tính khả thi, lập kế hoạch cụ thể, tính toán kỹ hiệu quả và quy tắc bất di bất dịch là "phải có lãi".

Bên cạnh đầu tư vốn, tôi muốn đồng hành với các founder trẻ đi từ A đến Z, trở thành người truyền lửa, trực tiếp hỗ trợ nhà sáng lập về quản trị kinh doanh, chiến lược tiếp thị số tổng thể, đưa ra lời khuyên thực tế để họ nhìn nhận đúng năng lực, tiềm năng và phương hướng phát triển.

Tôi luôn quan niệm "nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" và điều quan trọng startup cần chưa hẳn là tiền, đó là kiến thức, kinh nghiệm, làm sao đi đúng hướng trong thời gian nhanh nhất.

Tôi ủng hộ các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng không khuyến khích bỏ học để khởi nghiệp và tôi cũng khuyên họ nên đi làm trước để lấy kinh nghiệm.

Rất nhiều người có ý tưởng hay, nhiệt huyết nhưng tính khả thi bằng 0, rơi vào ảo tưởng. Sổ sách, giấy tờ, tài chính, kế toán, quản trị nhân sự và nhiều vấn đề phát sinh trở thành thách thức lớn khi tự làm chủ doanh nghiệp.

Nguyên tắc của tôi là không bán sản phẩm, dịch vụ cho người thân. Gia đình, bạn bè chỉ nên là nơi động viên tinh thần, còn khách hàng và xã hội sẽ dạy bạn nhìn vào thực tế.

Tôi cho rằng cộng đồng khởi nghiệp hiện nay có nhiều lợi thế, đầu tiên là nguồn vốn xã hội rất nhiều, không như ngày xưa chỉ biết mượn tiền gia đình, bán tài sản. Thời đại công nghệ số, internet kết nối toàn cầu, startup có thể đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, phân phối khắp năm châu. Tuy nhiên, hạn chế là tính cạnh tranh cao, đòi hỏi nhà sáng lập phải sáng tạo không ngừng, đầu tư chất lượng và đầu tư chi phí marketing, làm thương hiệu nhằm tăng doanh thu.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này! 

Thành Vũ