|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shark Bình rót vốn vào startup sản xuất nội y thay thế băng vệ sinh

07:20 | 15/11/2023
Chia sẻ
Nhận thấy tiềm năng của sản phẩm trên thị trường, Shark Bình đã đồng ý rót vốn cho công ty Émer của nữ sáng lập đến từ Pháp.

Bà Celine Ventalon mang thương hiệu Émer tới Shark Tank Việt Nam để gọi 500.000 USD cho 20% cổ phần. Émer là nhãn hiệu quần nguyệt san của công ty TNHH Womany LTD.

Bà Celine cho biết quần nguyệt san là sản phẩm nội y đặc biệt giúp người mặc không cần sử dụng các sản phẩm hỗ trợ truyền thống như băng vệ sinh hay tampon. Sản phẩm này có thể tái sử dụng trong vòng 5 năm với thời gian dùng mỗi ngày trong chu kỳ lên đến 12 tiếng đồng hồ.

Quần nguyệt san đã có mặt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới và được ưa chuộng tại các nước phát triển như châu Âu, Nhật Bản, Singapore,... song sản phẩm này còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Quần nguyệt san được Émer kỳ vọng là sản phẩm tương lai của vệ sinh phụ nữ bởi khắc phục được những bất tiện của dòng các sản phẩm truyền thống khác như: dễ sử dụng, thoáng khí, kháng khuẩn, và lợi ích về mặt kinh tế.

Nữ founder người Pháp tới Shark Tank Việt Nam gọi vốn.(Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Công ty bắt đầu bán hàng tại Việt Nam vào năm ngoái. Hệ thông phân phối gồm bệnh viện, phòng khám y tế, siêu thị.

Nữ sáng lập cho biết doanh thu của công ty năm 2022 là 40.000 USD và năm 2023 dự kiến là 17.000 USD. Lý giải cho mức kỳ vọng thấp này, bà Celine cho rằng nền kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng phần nào tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nói về tiềm năng thị trường, Shark Tuệ Lâm nêu quan điểm: “Tôi tin 30 USD/sp cho 5 năm không phải là thực sự hiệu quả. Nếu tôi mua và sử dụng sản phẩm này trong 5 năm, tôi sẽ không quay lại mua chiếc khác trong 5 năm tới”.

Trước nhận định này, bà Celine tự tin rằng khách hàng sẽ quay lại vì “thiết kế của tôi thời trang đến mức bạn sẽ bị cám dỗ quay lại mua sản phẩm khác”.

Shark Minh là người đầu tiên từ chối đầu tư vì nhận thấy mô hình này còn khá mới và chưa nhiều doanh thu, bên cạnh đó số tiền mà nhà sáng lập huy động cũng cao hơn nhiều so với quy mô công ty.

Shark Hùng Anh cũng đồng ý kiến với Shark Minh và cho rằng Émer sẽ còn phải tốn khá nhiều tiền cho việc marketing nên ông quyết định không đầu tư. Shark Tuệ Lâm cũng không tham gia vào thương vụ này.

Shark Bình tin rằng đây là sản phẩm tốt nhưng còn quá nhiều mơ hồ trong bức tranh tài chính. Ông nói: “Với tôi, đây là một sản phẩm tuyệt vời. Nhưng điều khiến tôi cảnh giác là nếu sản phẩm tuyệt vời như vậy thì nó phải được thể hiện qua các con số. Doanh thu của bạn trong hai năm qua không ấn tượng so với sản phẩm”.

Shark Bình đầu tư cho Émer - công ty kinh doanh sản phẩm phục vụ kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Đáp lại Shark Bình, nhà sáng lập Émer trình bày: “Tôi biết nhiều công ty, khi họ bắt đầu năm 2019 họ cũng giống tôi, 40.000 USD năm đầu thì năm sau họ kiếm được 100.000 USD, sau đó nữa họ kiếm được 1 triệu USD và bây giờ họ kiếm được hơn 2 triệu USD.

Vì vậy đôi khi bạn chỉ cần có được tầm nhìn đó. Ví dụ thương hiệu Thinx ở Mỹ. Vào năm 2021 họ đã chuyển nhượng cho Kimberly Clark với giá 26,5 triệu USD. Không phải vô cớ mà một công ty băng vệ sinh lớn lại muốn mua một công ty bán quần lót nguyệt san".

Tuy nhiên, Shark Bình vẫn cho rằng việc gọi 500.000 USD cho 20% cổ phần là quá cao. Chủ tịch NextTech đưa ra đề nghị 100.000 USD đổi lấy 20% cổ phần và 400.000 USD còn lại là khoản vay với tỷ lệ thích hợp cho mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh của công ty. Phần này sẽ được thỏa thuận sau.

Đề nghị của Shark Bình được phía Émer đồng ý.

Thùy Trang