|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hot TikToker bị từ chối đầu tư khi đi gọi vốn cho sản phẩm bò một nắng tại Shark Tank

07:13 | 17/10/2023
Chia sẻ
Các nhà đầu tư đánh giá mô hình kinh doanh này không phù hợp để một bên thứ ba tham gia.

Quay trở về quê hương để phụ giúp mẹ xây dựng thương hiệu Bò một nắng Thúy Liễu, nữ diễn viên Nguyễn Gia Linh cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Thúy Liễu đến Shark Tank Việt Nam gọi vốn 2,5 tỷ đồng cho 20% cổ phần. Với số vốn đầu tư gọi được, hai mẹ con dự định dành 30% đầu tư vào trang thiết bị; 30% để mở một cơ sở chính thức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. 

Theo chia sẻ từ Gia Linh, xuất phát điểm của cô là KOC, KOL (Key Opinion Consumer - khách hàng có sức ảnh hưởng; Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng), do đó cô hiểu rõ các nền tảng online. Thương hiệu này có kênh TikTok tên là Thúy Liễu Phú Yên để quảng bá các sản phẩm từ thịt bò cỏ Phú Yên.

 Hai mẹ con TikToker lên sóng truyền hình gọi vốn. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Bà Liễu chia sẻ sản phẩm đã được phân phối qua khoảng 200 đại lý nhập sỉ và 40 – 50 nhà hàng. Định hướng của hai mẹ con là đưa các sản phẩm này lên kệ siêu thị cũng như vào nhiều nhà hàng nhất có thể.

Năm 2022, Bò Một Nắng Thúy Liễu đã đạt doanh thu 12 tỷ đồng, lợi nhuận chiếm 12%. Doanh thu từ đầu năm đến nay là 8 tỷ đồng, lợi nhuận ước chiếm 15% nhờ tối ưu sản xuất và giảm chi phí vận hành.

“Theo tìm hiểu, vào năm 2022 Phú Yên có 2,2 triệu lượt khách du lịch và cho tới năm 2023, đầu quý này đã có gần 500.000 người tới ghé thăm rồi. Nó gấp 3-4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu như em khai thác triệt để ở tỉnh Phú Yên thì em đã có một thị trường để có thể khai thác. Khi mở được một cơ sở, em sẽ sử dụng tiền lưu động đó để mua bò tươi về dự trữ”, Gia Linh nói về dự định của mình.

Về việc cần gọi vốn bổ sung vào vốn lưu động, bà Liễu cho biết: “Với đồng bào, mua nợ thì người ta không bán. Mình phải có tiền mặt chứ chuyển khoản cũng không được. Ví dụ như hôm trước đi mua là 125 triệu đồng mà chỉ thiếu có 1,5 triệu thì phải đặt lại cái điện thoại ở đó, về rút tiền đưa vô mới được”.

Với cách tiếp cận của startup, Shark Tuệ Lâm đánh giá thương hiệu này sẽ cần tìm những đối tác có hệ sinh thái để cộng sinh hơn là gọi vốn từ những bên thuần tài chính và nữ "cá mập" từ chối. Shark Bình cũng không tham gia vì không thuộc khẩu vị đầu tư. 

Shark Louis, Shark Hưng là những người từ chối tiếp theo do không thấy tiềm năng đầu tư ở thương hiệu bò khô của hai mẹ con Gia Linh. Shark Hùng Anh cũng không đầu tư bởi ông đánh giá mô hình như vậy không phù hợp để một bên thứ ba tham gia.

Thùy Trang