Sếp Google: Instagram và TikTok đang chặn đường làm ăn của Google Maps và Search
Mối đe dọa của TikTok đối với hoạt động kinh doanh của Google không chỉ giới hạn trên YouTube. Các dịch vụ cốt lõi của Google, bao gồm Search và Maps, cũng đang bị ảnh hưởng bởi sở thích ngày càng tăng đối với mạng xã hội và video là điểm dừng đầu tiên trên con đường khám phá của người dùng trẻ tuổi, theo chia sẻ của một Giám đốc điều hành Google.
Phó chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan, người điều hành tổ chức Knowledge & Information của Google, đã đề cập đến các ứng dụng mạng xã hội phổ biến trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị Brainstorm Tech do Fortune tổ chức về tương lai các sản phẩm của Google và việc sử dụng AI của công ty.
Trong một cuộc thảo luận về sự phát triển của những công cụ tìm kiếm, ông đã phần nào lưu ý rằng người dùng trẻ tuổi hiện thường chuyển sang các ứng dụng như Instagram và TikTok thay vì Google Search hoặc Maps cho mục đích khám phá.
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những người dùng internet mới có những suy nghĩ và kỳ vọng trái với những gì mà chúng tôi biết. Các truy vấn của họ là hoàn toàn khác nhau”, ông Raghavan cho biết thêm.
Theo đó, những người dùng mới không có xu hướng nhập cụ thể những gì họ muốn tìm kiếm. Thay vào đó, họ muốn khám phá những thứ mới lạ một cách ngẫu nhiên.
“Trong các nghiên cứu của chúng tôi, gần như 40% thanh niên khi tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập Google Maps hoặc Search. Thay vào đó, họ tìm trên Instagram và TikTok”, lãnh đạo Google cho biết.
Ông Raghavan cho biết con số này nghe có vẻ sốc, nhưng đó là những gì mà Google phải thừa nhận. Google cũng xác nhận với Tech Crunch rằng nhận xét của ông Raghavan dựa trên nghiên cứu nội bộ liên quan đến cuộc khảo sát người dùng tại Mỹ, tuổi từ 18 đến 24. Dữ liệu vẫn chưa được công khai, nhưng sau đó có thể được thêm vào trang web cạnh tranh của Google, cùng với các dữ liệu khác về số liệu thống kê, chẳng hạn như 55% lượt tìm kiếm sản phẩm hiện bắt đầu trên Amazon.
Xu hướng người dùng thay đổi với Googl Searh và Maps
Mặc dù người dùng internet lớn tuổi có thể gặp khó để chuyển sang ứng dụng video xã hội nhằm tìm kiếm nhà hàng, nhưng xu hướng này có thể cắt đứt hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google theo thời gian, chưa kể đến những quảng cáo được bán dựa trên những loại truy vấn đó.
Người dùng trẻ tuổi có thể khởi chạy một số loại ứng dụng Maps cho mục đích điều hướng, nhưng dữ liệu của Google cho thấy họ không nhất thiết phải sử dụng Google Maps như trước đây.
Điều đó có nghĩa là tất cả công việc mà Google đã làm trong nhiều năm để tổ chức, quản lý và giới thiệu các doanh nghiệp khác nhau - chẳng hạn như các nhà hàng địa phương - hoặc việc tạo ra các công cụ khám phá bên trong Google Maps - có thể sẽ không còn sức hút đối với nhóm người dùng internet trẻ tuổi.
Ông Raghavan cũng chia sẻ rằng những người trẻ tuổi thường quan tâm đến "các hình thức tìm kiếm và khám phá phong phú về hình ảnh" hơn, và điều đó không chỉ giới hạn ở địa điểm ăn uống.
Lãnh đạo Google chỉ ra rằng những người trẻ ngày nay chưa bao giờ nhìn thấy các tấm bản đồ bằng giấy. Tuy nhiên, các sản phẩm bản đồ đã được thiết kế để trông giống như một bản đồ giấy được “dán trên điện thoại”. Ông thừa nhận điều này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng trẻ tuổi và là trải nghiệm sai lầm khi cung cấp cho họ.
“Chúng tôi phải gợi ra những kỳ vọng hoàn toàn mới và điều đó phải bắt đầu với nền tảng là các loại công nghệ mới”, ông Raghavan cho biết. Ví dụ: Google Maps hiện đang kết hợp thực tế tăng cường để giúp người dùng định vị bản thân trong môi trường của họ, thay vì buộc người dùng phải tìm ra con đường để đi dựa trên một chấm màu xanh lam nhấp nháy trên màn hình.
Gần đây, công ty cũng đã công bố những cải tiến khác đối với Google Maps tại hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O, nơi công ty giới thiệu các chế độ 3D mới và chế độ xem phong phú, cùng với những thứ khác, cũng làm cho Maps trông khác đi thay vì là một bản đồ giấy kỹ thuật số.
Ông Raghavan cũng gợi ý rằng nhu cầu của những người trẻ tuổi đối với nội dung trực quan sẽ thay đổi Google Search. Tuy nhiên, ông tin đây là một phần trong quá trình đánh giá liên tục của Search.
Trước đây, người dùng web sẽ nhập một vài từ khóa cơ bản vào công cụ tìm kiếm để nhận lại danh sách các liên kết màu xanh lam. Sau đó, các công cụ tìm kiếm trở nên có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và bổ sung các khả năng xử lý các truy vấn bằng giọng nói. Ở một số quốc gia, giọng nói hiện thúc đẩy 30% tất cả truy vấn, vì những người dùng internet mới thậm chí không bận tâm đến việc nhập liệu.
Ngày nay, Google đang hướng tới việc kết hợp hình ảnh và văn bản khi họ hình dung ra một tương lai nơi người dùng có thể cầm điện thoại của họ lên - hoặc có thể đeo kính AR - để bắt đầu tìm kiếm dựa trên những gì họ nhìn thấy.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, Google phải đối mặt với việc không còn là điểm dừng chân đầu tiên của một số người dùng khi họ muốn khám phá các địa điểm hoặc thông tin mới.
Trên thực tế, xu hướng này đã trở nên rõ rệt đến mức người khổng lồ công nghệ của Mỹ đã xác nhận vào mùa thu năm ngoái rằng họ đang thực hiện các giao dịch cho phép công ty lập chỉ mục các video trên Instagram và TikTok trong Search.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/