|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sẽ triển khai các dự án trọng điểm chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

18:41 | 23/05/2017
Chia sẻ
Bộ GTVT cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp triển khai một số dự án, công trình trọng điểm để nâng cao công suất và giảm tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại bản tập hợp trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp Quốc hội thứ 2 gửi đến kỳ họp QH thứ 3 khai mạc ngày 22/5 của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, một trong những vấn đề nhận được nhiều ý kiến của cử tri nhất đó là đầu tư, nâng cấp sân bay và các bất cập tồn tại ở nhiều sân bay lớn hiện nay.

Đã hoàn thành chính sách bồi thường tại dự án sân bay Long Thành

Cụ thể, cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghịsớm thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành đồng thời nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Chính phủ đang giao Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Giai đoạn 1 của Dự án và xây dựng phương án, thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho giai đoạn 1 của Dự án, Chính phủ đã giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để đấu thầu tư vấn quốc tế thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức thi tuyển và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau khi tổ chức thi tuyển kiến trúc, các cơ quan liên quan sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi với thời gian lập Báo cáo nghiên cứu khả thi khoảng 16 tháng, dự kiến trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2018.

Về công tác lập phương án, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho Dự án, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, cho phép Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư đồng thời với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tiểu dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư được phê duyệt sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án.

Đến nay, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác điều tra thông tin, xây dựng Đề án và khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, giải quyết việc làm, tổ chức lại đời sống của người dân trong diện di dời, giải toả để thực hiện Dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cơ chế đặc thù về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ ngành liên quan tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về thu hồi đất và tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sẽ triển khai các dự án trọng điểm chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Đối với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan triển khai các giải pháp đồng bộ như: nghiên cứu, phân bổ điều tiết lịch bay phù hợp, giảm lưu lượng các chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm; áp dụng công nghệ mới trong công tác quản lý bay rút ngắn thời gian điều hành các chuyến bay, nâng tần suất chuyến bay khai thác.

se trien khai cac du an trong diem chong un tac san bay tan son nhat
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo Chính Phủ.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành đầu tư xây dựng nâng cấp Nhà ga hành khách Quốc tế T2 – CHKQT Tân Sơn Nhất nâng tổng công suất của cảng lên 28 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ GTVT, Bộ Quốc Phòng và UBND TP HCM sẽ phối hợp triển khai một số dự án, công trình trọng điểm để nâng cao công suất và giảm tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất:

Các dự án cụ thể sẽ được triển khai như sau:

Dự án giao thông quan trọng tại khu vực xung quanh CHKQT Tân Sơn Nhất như xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài và cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Thái Sơn, đường Nguyễn Kiệm.

Nhà ga hành khách lưỡng dụng và Dự án mở rộng đường Phan Thúc Duyệt và đường vào Nhà ga hành khách lưỡng dụng;

Xây dựng và mở rộng sân đỗ tàu bay dân dụng tại khu vực 21ha đất sân đỗ quân sự do Bộ Quốc phòng quản lý;

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, lập quy hoạch điều chỉnh mở rộng tổng thể CHKQT Tân Sơn Nhất làm cơ sở cho công tác chuẩn bị đầu tư và xây dựng các công trình hạ tầng, nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu nâng công suất CHKQT Tân Sơn Nhất đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm.

Vietjet đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai

Cử tri tỉnh Quảng Nam kiến nghị thống nhất đầu tư Sân bay Quốc tế Chu Lai theo quy hoạch (đường băng, nhà ga, bãi đỗ sân bay) và đề nghị sớm xúc tiến đầu tư để phát triển sân bay theo hướng trung chuyển hàng hóa Quốc tế, Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, nhằm phát huy tiềm năng của sân bay nằm ngay trung tâm khu vực miền Trung, giữa 2 khu kinh tế lớn của cả nuớc là Chu Lai (Quảng Nam) và Dung Quất (Quảng Ngãi).

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch chi tiết, đến năm 2015, Cảng hàng không Chu Lai được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, giữ nguyên hệ thống hạ tầng cơ sở phía Tây hiện hữu, tiến hành xây dựng đồng bộ về phía Đông và đến năm 2025 sẽ đầu tư cải tạo, xây dựng đồng bộ cảng hàng không về phía Tây. Hiện nay, Cảng hàng không Chu Lai đạt cấp 4C với một đường cất hạ cánh kích thước 3.050x45m và nhà ga hành khách có công suất thiết kế khoảng 300.000 hành khách/năm.

Tuy nhiên, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Chu Lai trong những năm gần đây đã tăng đột biến so với công suất thiết kế của nhà ga hiện tại.

Năm 2016, lượng hành khách thông qua cảng là 468.442 lượt tăng 203% so với năm 2015.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà ga hành khách cũ trong năm 2017. Bên cạnh đó, đã có một số nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai (trong đó có Vietjet và một số nhà đầu tư khác). Trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam để xúc tiến đầu tư theo Quy hoạch đã được duyệt.

Khánh Hà