Sẽ khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vào cuối tháng 7
Sáng 17/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM.
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, vận hành thử đoạn trên cao, hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.
Đối với tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.
Đại diện lãnh đạo Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến đến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Tương tự, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) cũng đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư. TP HCM đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại, thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Hà Nội và TP HCM phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.
Phó Thủ tướng yêu cầu hai địa phương tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia có mạng lưới tàu điện ngầm phát triển, hiện đại, cần lựa chọn được những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm
Về hai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung, đồng thời tính đến đặc thù về của địa phương. Bộ GTVT chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội và TP HCM phải kết nối đồng bộ với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành…
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP HCM, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.
Cùng với đó, UBND TP Hà Nội, UBND TP HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hoá ở mức cao nhất thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công - tư), BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
Trước đó, ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM.
Theo Quy hoạch được duyệt, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, TP HCM sẽ xây dựng 11 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 229,1km. Hiện hai thành phố đang triển khai xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.
Đến nay, Hà Nội đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km và đang thi công xây dựng hai tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Nhổn - Ga Hà Nội, tổng chiều dài 24km.
Đến ngày 3/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến hết tháng 6, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. 10 đoàn tàu được đăng kiểm và dán tem. Các thiết bị tại nhà ga và depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định.
TP HCM đang thi công xây dựng hai tuyến Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài 20,74km. Việc triển khai dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã đạt 98% khối lượng, đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến.
Giữa tháng 7 vừa qua,Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 9 tới.Ngoài 9 cầu bộ hành đang triển khai, hai nhà ga trên cao còn lại là ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu kết nối nhà ga.