|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sẽ có tuyến đường sắt nối Hải Phòng với Trung Quốc?

17:28 | 15/03/2019
Chia sẻ
Trong dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có việc nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai, và xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam – Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.

Theo thông tin từ Bộ GTVT, bộ này đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Mới đây Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ Dự án lập Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn này.

Sẽ có tuyến đường sắt nối Hải Phòng với Trung Quốc? - Ảnh 1.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt nối Hải Phòng với Trung Quốc có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km; đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 5,6km; đoạn kết nối với khu đầu mối Hà Nội dài gần 7km. Ảnh minh họa.

Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc. 

Theo báo cáo của công ty này, phạm vi nghiên cứu bao gồm lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó cả việc nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai, và xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam – Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.

Đơn vị tư vấn đánh giá, tuyến đường hiện hữu từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc vận hành trung bình là 50km/h. Tốc độ cục bộ cao nhất là 80km/h, không thể đáp ứng được các nhu cầu ngắn và dài hạn. Do cần phải hình thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu vận tải trong tương lai.

Đơn vị tư vấn cho biết, đã nghiên cứu 2 phương án xây dựng: Phương án cải tạo đường hiện có thành đường khổ lồng và phương án giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ và xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn. Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, Tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 2; quy mô tuyến chính là đường sắt cấp I, đường đơn với tốc độ chạy tàu thiết kế 160km/h, loại hình dẫn kéo điện lực; sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn.

Theo đề xuất của Tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km; đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam) có chiều dài 5,6km; đoạn kết nối với khu đầu mối Hà Nội dài gần 7km. Toàn tuyến phân bố 73 cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, chiếm 33% tổng chiều dài tuyến, xây mới 96 cầu; 25 hầm tổng chiều dài 25km, chiếm 6,49% tổng chiều dài tuyến; 38 nhà ga, xây mới 29 nhà ga đường chính tuyến.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tuyến quan trọng trong chiến lược quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam, có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương tuyến đi qua, đặc biệt trong vận chuyển hàng hóa, kết nối giao thông, giao thương quốc tế, trong đó kết nối hoạt động thuận lợi với Trung Quốc.

Thứ trưởng cũng lưu ý bổ sung nguyên tắc lựa chọn hướng tuyến, lựa chọn quy mô phạm vi, phân kỳ đầu tư ga đảm bảo không ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa trong tương lai; nghiên cứu kỹ hai đoạn kết nối ray; làm rõ phương án kỹ thuật, tổng mức, lộ trình đầu tư tuyến; phạm vi khu vực đầu tuyến kết nối với Trung Quốc, với Hải Phòng, ưu tiên đoạn đấu nối trước; về nguồn vốn, thủ tục phải mở hơn, phù hợp với quy định của Việt Nam.

Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị các bên liên quan sớm xây dựng tiến độ, chuẩn bị nội dung để Bộ GTVT làm việc với các địa phương nhằm thống nhất về phương án quy hoạch, hướng tuyến, từ đó làm cơ sở để hoàn thiện Hồ sơ dự án.

K.Hà