|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sẽ có làn sóng mua gom than trì cho pin xe điện sau lệnh hạn chế của Trung Quốc?

14:27 | 23/10/2023
Chia sẻ
Giới chuyên gia dự báo giá than trì và lượng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong tháng 11, trước khi nước này chính thức áp lệnh hạn chế từ tháng 12.

Theo Reuters, các công ty sản xuất pin xe điện sẽ tăng cường nhập khẩu than trì từ Trung Quốc trong tháng 11, trước khi lệnh hạn chế xuất khẩu mặt hàng này có hiệu lực.

Trung Quốc, nhà sản xuất và xuất khẩu than trì lớn nhất thê giới, cuối tuần trước cho biết kể từ ngày 1/12, việc xuất khẩu một số loại than trì tự nhiên và nhân tạo phải cần có giấy phép. 

“Tôi dự báo giá than trì và lượng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong tháng 11”, ông Tom Burkett, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn Global Graphite Advisory LCC cho biết. 

Các công ty khai thác tại Canada và châu Phi sẽ được hưởng lợi ngay lập tức. Các nhà khai thác mới từ Australia, Brazil, Châu Phi, Canada và Mỹ có thể đẩy mạnh các hoạt động đầu tư nhanh nhất có thể. 

Lệnh hạn chế này tương tự với lệnh được áp dụng hồi đầu tháng 8 áp dụng đối với hai kim loại sản xuất chip là gali và gecmani.

Thông báo này đã thúc đẩy xuất khẩu hai kim loại của Trung Quốc trong tháng 7 do các công ty nước ngoài tăng cường mua vào để tích trữ. 

Trung Quốc sản xuất 2/3 lượng than chì tự nhiên toàn cầu. Quốc gia này cũng sản xuất hơn 90% vật liệu chế biến cuối cùng cho cực dương của pin xe điện.

Những người mua than chì hàng đầu từ Trung Quốc bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ông Daisy Jennings Gray chuyên gia phân tích tại Benchmark Mineral Intelligence cho biết “Một số nhà sản xuất cực dương ở Nhật Bản và Hàn Quốc có thể tìm cách tăng cường mua than chì hình cầu từ Trung Quốc trong thời gian tới. Họ lo ngại rằng đơn xin cấp phép xuất khẩu sẽ không được chấp thuận hoặc có thể mất một thời gian để được chấp thuận”. 

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất pin có thể gặp khó khăn trong việc tìm thêm nguồn cung trong thời gian ngắn vì họ phải trải qua quá trình kiểm tra an toàn rộng rãi đối với than chì đối với từng mẫu xe điện và có thể mất tới ba năm.

Ông Willoughby nói: “Trong trường hợp xấu nhất, việc mua than chì hoảng loạn có thể là một thách thức. Có thể không có sẵn nguyên liệu phù hợp với nhu cầu ngay tại chỗ."

Lệnh hạn chế được đưa ra khi nhu cầu các sản phẩm than chì nội địa Trung Quốc tăng lên trong những năm gần đây.

Ông John Meyer tại SP Angel cho biết: “Chúng tôi đã chờ đợi xuất khẩu than chì của Trung Quốc chậm lại. Chúng tôi cho rằng việc sản xuất quá nhiều than chì tổng hợp, Trung Quốc cũng muốn giữ nguyên liệu này để đảm bảo mục tiêu sản xuất pin xe điện tăng trưởng nhanh chóng .”

Các công ty Mỹ và Châu Âu gần đây đang đầu tư phát triển than chì tổng hợp do nhu cầu từ lĩnh vực xe điện đang tăng cao.

Công ty tư vấn Project Blue cho biết: “Điều này thực tế là tạo thêm một bước để kiểm soát lượng nguyên liệu xuất khẩu nếu thị trường nước ngoài trở nên hấp dẫn hơn. Trên thực tế, đây là hệ thống hạn ngạch xuất khẩu để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.” 

Một số nhà phân tích cho biết vẫn chưa rõ các biện pháp mới đối với than chì sẽ có tác động như thế nào trong thời gian ngắn.

Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: “Việc kiểm soát này không phải là lệnh cấm hoàn toàn và không có tác động đáng kể đến bất kỳ ngành nào trong thời gian kiểm soát tạm thời trước đó”.

Theo công ty tư vấn Mysteel, giá than chì vảy tự nhiên là 3.950 nhân dân tệ (539,62 USD)/tấn trong tuần trước, giảm 25,5% so với đầu năm nay do nhu cầu từ lĩnh vực xe điện giảm.

Ông Tom Kavanagh, người đứng đầu bộ phận pin kim loại tại cơ quan định giá hàng hóa và năng lượng Argus, cho biết: “Hành động này có thể đưa giá than trì thế giới đi lên, đồng thời giữ giá nội địa ở mức thấp đối với các nhà sản xuất pin Trung Quốc”.

H.Mĩ