|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Scotland dọa 'bỏ' Anh nếu phải rời EU

15:32 | 21/12/2016
Chia sẻ
Scotland sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi nước Anh, trừ khi được ở lại trong Liên minh châu Âu.
scotland doa roi anh neu phai roi eu
Bà Nicola Sturgeon, nữ Thủ hiến Scotland muốn ở lại với Liên minh châu Âu. Ảnh: Getty

Đó là tuyên bố của bà Nicola Sturgeon, nữ Thủ hiến, người đứng đầu chính phủ Scotland. Tuyên bố này tiếp tục gây áp lực lên thủ tướng Anh Theresa May khi bà đang lên phác thảo về kịch bản cho việc nước Anh rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là quá trình Brexit.

Nữ Thủ hiến Scotland sẽ gửi đề xuất chi tiết về việc làm thế nào để Scotland vẫn ở trong thị trường đơn nhất của Liên minh châu Âu, kể cả khi chính quyền ở London đưa Anh, Wales và Bắc Ireland ra khỏi EU.

Trước đó, trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng sáu, cử tri Scotland đã chọn ở lại EU. Tuy nhiên, hiện nay họ đang đối mặt với việc sẽ phải đi cùng các thành viên khác trong Vương quốc Anh khi ngày kích hoạt Brexit đã ngày một cận kề.

"Quan điểm của tôi, và của chính phủ tôi dẫn dắt, rằng lựa chọn tốt nhất với Scotland là duy trì đầy đủ vai trò thành viên của Liên minh châu Âu như là một thành viên độc lập", bà Sturgeon nói. "Sự độc lập là một lựa chọn để bảo vệ vị thế ở châu Âu của chúng tôi, nếu quyền lợi của chúng tôi không được bảo vệ bằng bất cứ cách nào khác".

Tối hậu thư từ Edinburgh làm trầm trọng thêm nỗi căng thẳng của Thủ tướng May. Chưa cần đến áp lực từ Scotland, bà cũng đang đau đầu đối phó với mâu thuẫn ngày càng gia tăng ngay trong Đảng Bảo thủ của mình.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Thương mại Anh, ông Liam Fox cho biết ông ủng hộ kế hoạch tách bạch hẳn khỏi EU. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính George Osborne thì cho rằng Anh nên giữ mối quan hệ chặt chẽ nhất có thể với khối đồng tiền chung.

Bà May đã hứa sẽ lắng nghe mọi ý kiến từ Scotland, Wales và Bắc Ireland trước khi ngồi vào bàn đàm phán với Brussels trong các cuộc thảo luận chính thức, có thể bắt đầu vào cuối tháng ba năm sau.

Còn về phía Scotland, bà Sturgeon vẫn muốn toàn bộ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vẫn nên duy trì là thành viên của EU, được hưởng đầy đủ các hiệp định thương mại miễn thuế và các ngân hàng được quyền tự do cung cấp dịch vụ trong khắp khu vực. Bà cảnh báo nếu rời EU, Scotland sẽ mất 80.000 việc làm.

Hôm qua, văn phòng của Thủ tướng Theresa May cho biết Thủ tướng sẽ hành động để có được một hiệp định tốt đẹp cho Scotland thông qua đàm phán.

"Chúng tôi cam kết rằng sẽ rời EU với một hiệp định có lợi cho toàn bộ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK), điều này cũng có nghĩa là hiệp định sẽ có lợi cho cả Scotland, một hiệp định tối đa hóa cơ hội của các công ty Anh trong việc tiếp cận và hoạt động với thị trường chung", người phát ngôn của bà May nói với các phóng viên.

"Toàn bộ UK sẽ rời EU", ông này nói tiếp.

Vân Vũ