|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SCIC chẳng trông mong gì AGM

09:19 | 03/09/2017
Chia sẻ
Kinh doanh trong ngành gạo và mở thêm hướng kinh doanh bán sản phẩm xe máy thương hiệu HONDA, CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - AGM) đang được TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) công khai trong danh mục bán vốn ngay hiện nay.

SCIC hiện đang nắm hơn 5 triệu cổ phiếu AGM tương đương hơn 28% cổ phần của DN này.

scic chang trong mong gi agm
Tình hình tài chính

Kinh doanh đi xuống, triển vọng mịt mù

AGM là một thương hiệu kinh doanh đã làm nên 2 nhãn hàng gạo tiêu dùng An Gia và Mục Đồng được bán trong thị trường nội địa. AGM còn sở hữu các trung tâm dịch vụ sữa chữa bảo dưỡng xe máy HONDA và bán qua các cửa hàng ủy nhiệm Honda tại miền Tây Vĩnh Long - An Giang...

Về mặt cấu trúc ngành hàng, 2 lĩnh vực dường như chẳng có gì là liên quan nhau ngoài nghiệp vụ chính của DN: Xuất - nhập khẩu; Bán lẻ. Song, chính những kinh nghiệm của AGM trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và tiền đề xuất nhập khẩu trực tiếp từ những năm ngành kinh doanh còn nhiều rào cản, đặc biệt kinh nghiệm trong việc thành lập đại lý ủy nhiệm đầu tiên của Honda VN vào những năm cuối 1990 - đầu 2000, Cty “có lý do” để lọt mắt xanh của nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư sở hữu hệ thống chuỗi siêu thị bán lẻ điện máy điện lạnh Nguyễn Kim.

5 triệu cổ phần đã được AGM rao bán năm 2016, nhưng bất thành.

Honda, trong vị thế của một thương hiệu xe máy Nhật, thực tế, cần rất nhiều phụ tùng thay thế đến từ vương quốc phụ tùng xe hơi và xe gắn máy lớn nhất nhì toàn cầu và có lẽ chỉ sau Trung Quốc là Thái Lan, vì lẽ đó, đã gắn Nguyễn Kim trở thành Cty “mẹ” của AGM - thương hiệu trên thị trường nội địa gần như vẫn mặc định là DN nông nghiệp.

scic chang trong mong gi agm
Cơ cấu doanh thu năm 2016

Hai ngành hàng khá “tréo ngoe” và như chẳng “ăn nhập gì” với nhau của Angimex cũng về lý thuyết cấu trúc, đã “phá hỏng” phần nào giá trị của một thương hiệu mà xét thuần túy góc độ nông nghiệp, nếu xây dựng được chuỗi từ lợi thế “những cái đầu tiên”, DN đã không dễ dàng bị những thương hiệu “thuần nông” như Lộc Trời “qua mặt”.

5 năm kinh doanh bết bát kể từ đỉnh 2011 với doanh thu và biên lợi nhuận thuần ngày càng đi xuống, đến 2016, tất cả các chỉ tiêu tài chính của Angimex so với cuối 2015 đều đi vào tình trạng “báo động”. Trong đó, đáng quan ngại là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm tới - 99%, lợi nhuận sau thuế giảm -86%. 2016 cũng là năm mà SCIC đã từng mang hơn 5 triệu cổ phần AGM ra rao bán nhưng bất thành.

Khó hoàn thành kế hoạch lãi của năm 2017

Đợt lên kế hoạch thoái AGM của SCIC lần này theo sau những đợt đã chào bán trước, là lần thứ ba. Thông tin thoái vốn của SCIC - bán trọn vốn sở hữu, trong đợt này có kèm theo những tin tích cực: AGM đã có hoạt động sáng sủa hơn. Theo BCTC quý II/ 2017, riêng quý 2 doanh thu thuần đạt 606,5 tỷ đồng tăng 45,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp đạt 38.7 tỷ đồng tăng 55% so với quý 2/2016. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu thuần đạt 1.213 tỷ đồng tăng 33% so với cùng kỳ, LNST đạt 5,5 tỷ đồng cao gấp hơn 4 lần cùng kỳ 2016.

Theo kế hoạch 2017, AGM đặt mục tiêu kinh doanh với doanh thu dự kiến đạt 2.000 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ 5%, nhưng lãi ròng lên tới hơn 19 tỷ đồng cao gấp 3 lần con số thực hiện của năm trước. Đáng lưu ý là với kế hoạch này thì kết thúc nửa đầu năm AGM đã hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu nhưng mới chỉ hoàn thành được 29% kế hoạch lợi nhuận. Có nghĩa là kể cả khi có tin tích cực thì kết quả lợi nhuận sau cùng của AGM vẫn đang còn khá ảm đạm và chưa biết khi nào lợi nhuận mới có hội tăng lên trên 2 con số như mong đợi của các cổ đông. Với một tổ chức nắm giữ vốn Nhà nước như SCIC, “chôn vốn” tại AGM, nếu không còn vì “nhiệm vụ” gánh suất đầu tư vào ngành gạo - ngành cần được bình ổn và kiểm soát đảm bảo an ninh lương thực như trước đây, chờ đếm những đồng cổ tức chưa biết được bao giờ chia từ AGM sẽ là vô cùng sốt ruột. Thúc đẩy thoái vốn theo đó là lựa chọn sáng suốt.

Kéo… giá cổ phiếu xuống?

Năm 2016, giá cổ phiếu AGM mà SCIC dự kiến chào bán và thực tế đã bất thành là 19.000đ/cp. Theo công bố của SCIC, giá cổ phiếu cũng AGM dự kiến chào bán từ ngày 1/9/2017 sẽ là 19.400 đ/cp. Tức, giá cổ phiếu AGM vẫn ngất ngưởng so với thị giá dao dịch hiện nay đang ở quanh mốc xấp xỉ 9.000đ/cp, bằng chưa tới 1/2 giá mà SCIC chào bán.

Giới quan sát cho rằng với mức giá chào bán theo hình thức thỏa thuận dự kiến và thực lực của Angimex, SCIC sẽ rất ít cơ hội thoái vốn thành công. “Giá chào bán quá cao trong khi tiềm năng khó nhìn thấy. Sự pha lẫn hai ngành gạo và dịch vụ thương mại không “ăn” nhau khiến, nếu muốn thu hút nhà đầu tư, Angimex nếu hoàn toàn thuộc về cổ đông mẹ “Nguyễn Kim”, sẽ càng mịt mù hướng đi về đầu tư kinh doanh dài hạn”, một nhà đầu tư đánh giá.

Lưu ý rằng ở thời điểm trước đây, Nguyễn Kim với tư cách là DN 100% vốn Việt thuộc chủ tư nhân Nguyễn Văn Kim, có khá nhiều hướng đầu tư cả nông nghiệp, được phẩm lẫn bán lẻ. Nhưng Nguyễn Kim hiện nay đã thay chủ. Con đường bán lẻ huy hoàng của DN từng nắm giữ thị phần bán lẻ điện máy lớn nay đã không còn là đại lộ như xưa. Chưa thấy Central Group nâng đỡ được Nguyễn Kim, càng khó lòng hy vọng Nguyễn Kim nâng đỡ được Angimex.

Về phía người gầy dựng thương hiệu Lộc Trời, ông Huỳnh Văn Thòn, cổ đông đang nắm xấp xỉ 5% cổ phần Angimex, liệu ông có nhu cầu nắm thêm AGM hay không và nắm ở mức giá cao gấp đôi thị giá, để làm gì, hẳn không phải là câu hỏi đố quá khó.

Kéo giá cổ phiếu xuống cho phù hợp mặt bằng, “thoát” nhanh khỏi những DN không rộng cửa làm ăn, xem ra nên là lựa chọn của SCIC đối với trường hợp đặt mục tiêu thu hồi vốn “càng nhanh càng tốt”, bởi để lâu lợi ích cũng chẳng nở ra. Hy vọng đợt thoái vốn AGM của SCIC sẽ không vì mục tiêu quá cao mà kẹt lại “quá tam ba bận”.

scic chang trong mong gi agm SCIC chào bán SMA, AGM giá gấp đôi thị giá: Đơn giản là vì quy định!

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà Nước (SCIC) thông báo thoái vốn đầu tư tại CTCP Thiết bị Phụ tùng Sài ...

scic chang trong mong gi agm SCIC muốn bán hết 5,1 triệu cổ phần AGM giá khởi điểm 19.000 đồng/cp

Dự kiến SCIC có thể thu về ít nhất 97,4 tỷ đồng. Việc thoái sẽ được đấu giá công khai vào ngày 29/9. Thị giá ...

scic chang trong mong gi agm VN-Index tăng nhẹ phiên cuối tuần, nhóm chứng khoán đồng loạt khởi sắc

VN-Index và HNX-Index cùng tăng nhẹ. Các cổ phiếu ngân hàng giảm giá. TAG và MWG tăng mạnh sau tin Thế Giới Di Động sắp ...

Lê Mỹ

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.