|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: Làm nhà 100 – 150 triệu ở TP HCM khó thành hiện thực

16:17 | 16/03/2017
Chia sẻ
Theo Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, tính khả thi của việc làm nhà giá rẻ ở TP HCM phụ thuộc vào 4 yếu tố gồm giá thành căn hộ, nhu cầu thực về nhà giá rẻ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật – xã hội và cơ chế chính sách.
savills lam nha 100 150 trieu o tp hcm kho thanh hien thuc
Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng việc làm nhà 100 – 150 triệu ở TP HCM khó thành hiện thực. (Ảnh minh họa: Nguyên Mạnh/ Cafeland)

Do nhu cầu ngày càng lớn của người dân nên nhiều nhà đầu tư nội địa đang chuyển hướng tập trung phát triển các dự án bất động sản (BĐS) giá rẻ, tuy nhiên tính khả thi của xu hướng này tại TP HCM đang gây nhiều tranh cãi.

Theo nhận định của Tiến sỹ Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, việc làm nhà 100 – 150 triệu ở TP HCM khó thành hiện thực, trừ việc giá trị đất không được tính vào hoặc chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu giá này.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương đánh giá, việc có thể thực hiện được các dự án BĐS giá rẻ tại Sài Gòn cần phụ thuộc vào 4 yếu tố chính gồm cơ cấu giá thành căn hộ, nhu cầu thực về nhà giá rẻ, tận dụng hệ thống hạ tầng kỹ thuật – xã hội và đơn giản hóa cơ chế chính sách để phát triển phân khúc này.

Cụ thể, giá thành căn hộ phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là giá trị đất chiếm từ 30 - 45% tổng giá trị nhà ở, muốn giảm giá nhà cần tác động để giảm chi phí đất (tiền đền bù giải tỏa, tiền sử dụng đất). Thời gian từ khi phê duyệt đến hoàn thành dự án trung bình khoảng 3 – 5 năm cũng ảnh hưởng đến chi phí này.

Ngoài ra, chất lượng một ngôi nhà hạng B, hạng C trung bình là 50 năm, nếu chi phí rẻ thì tuổi thọ công trình có đảm bảo? Việc đảm bảo công trình đáp ứng đủ tiêu chuẩn Việt Nam với mức xây dựng này cũng cần xem xét kỹ, ông Khương nói.

Việc xây nhà giá rẻ cũng phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, người dân sẽ chọn nhà phù hợp cho công việc và đời sống của mình, nếu không thỏa điều kiện này thì dù nhà giá rẻ cũng không thể thu hút.

Trước khi đề xuất dự án, chủ đầu tư cần khảo sát kỹ về nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ xây dựng cũng như các yếu tố nhân khẩu khác gồm độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của các hộ gia đình và sự phát triển của hạ tầng cùng các tiện ích công cộng có đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cộng đồng mới hay không.

Giám đốc Đầu tư của Savills phân tích, nhà giá rẻ thường có hạn chế về vị trí xa, chất lượng cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện, đường sá, cấp thoát nước… chỉ ở mức tương đối. Vì vậy, các dự án nhà rẻ cần phải được đặt ở các vị trí có hạ tầng giao thông thích hợp, chủ yếu phục vụ người dân tham gia lao động và sinh hoạt trong khu vực chứ không phải di chuyển đường dài thường xuyên.

Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như cấp nước, xử lý rác, nước thải phải được phân bổ thích hợp; các công trình y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại, công viên cũng cần được hoàn thiện và đảm bảo mang lại đầy đủ giá trị xã hội cho người dân.

Cuối cùng, chính quyền nên nghiên cứu chi tiết về quy mô và vị trí xây dựng dự án nhà giá rẻ, đảm bảo sự hài hòa với quy hoạch đô thị lâu dài của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố cần có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp như miễn giảm chi phí sử dụng đất, pháp lý và các hỗ trợ khác trong quá trình triển khai dự án.

Chính quyền địa phương cần củng cố giao thông, công trình hạ tầng tại khu vực triển khai dự án để người dân sinh sống lâu dài chứ không phải tạo nên các khu dân cư tạm thời chờ tái quy hoạch; đơn giản hóa thủ tục liên quan đến pháp lý…

Linh Lê