|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sau nhiều lần lỡ hẹn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được ấn định thời gian 'về đích' trong năm 2021

17:46 | 14/09/2021
Chia sẻ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải chốt thời gian hoàn thành trong năm 2021.

Ngày 14/9, Chánh văn Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Trí Đức đã ký văn bản thông báo kết luận cuộc họp liên quan tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm, cấp bách khác cũng được ấn định mốc hoàn thành trong năm 2021 gồm dự án nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách...

Bộ yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được ấn định thời gian 'về đích' trong năm 2021 - Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu dự án Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành trong năm 2021. (Ảnh: Thanh niên).

Trước đó, sau nhiều lần trễ tiến độ, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã không ấn định thời gian về đích. Lần gần nhất, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án sẽ được khai thác thương mại và bàn giao cho UBND TP Hà Nội vào đầu tháng 5. 

Song tới nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án. Việc hạ quyết tâm đưa dự án này vào sử dụng trong năm 2021 cũng là nỗ lực lớn từ phía Bộ GTVT.

Với ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, nhưng còn một số vướng mắc về tài chính do nhà đầu tư chưa ký kết được hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

Vì vậy, Bộ yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý đồng thời, khẩn trương xây dựng các kịch bản có thể xảy ra để chủ động tham mưu cho Bộ chỉ đạo, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời.

Đối với nhóm dự án đang khai thác, vụ Đối tác công tư phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, xử lý các vướng mắc liên quan đến thủ tục thu phí của các dự án. Từ đó, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Đối với nhóm các dự án chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn tới, Vụ Đối tác công tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng tiến độ yêu cầu.

Phương Trang

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.