|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sau Nhật, EU sẽ đổ vốn vào năng lượng sạch và giao thông Việt Nam?

07:38 | 10/01/2018
Chia sẻ
Tại buổi làm việc mới đây giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), lãnh đạo Chính phủ cho biết Việt Nam rất cần vốn đầu tư vào giao thông, năng lượng sạch và ứng phó biến đổi khí hậu; phía EIB cho biết những ngành Việt Nam cần lại là thế mạnh của EIB và EIB cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam.

sau nhat eu se do von vao nang luong sach va giao thong viet nam Tham vọng với năng lượng sạch, SBT chi hơn 300 tỷ đầu tư vào Điện Gia Lai
sau nhat eu se do von vao nang luong sach va giao thong viet nam Biến đổi khí hậu: EU công bố gói biện pháp về năng lượng sạch

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đầu tư, qua đó đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam và các nước thành viên.

sau nhat eu se do von vao nang luong sach va giao thong viet nam
Hiện đường sắt nội đô Hà Nội, TP.HCM và đường sắt Bắc - Nam đang cần lượng vốn đầu tư rất lớn, việc kêu gọi vốn từ nước ngoài là rất cần thiết (ảnh minh hoạ)

Trong thời gian tới khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được các quốc gia thành viên thông qua, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi để tăng trưởng trao đổi thương mại hai chiều, đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam và các nền kinh tế EU.

Được biết, thời gian qua, đã có một số lượng vốn của EU và các nước riêng rẽ trong EU hỗ trợ Việt Nam ở các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM. Chính vì vậy, lãnh đạo Chính phủ mong EIB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và năng lượng, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

"Do vẫn là nước đang phát triển, thu nhập bình quân mới chỉ đạt khoảng 2.300 USD/người/năm, trong khi đó nhu cầu phát triển hạ tầng, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường đang rất lớn... Việt Nam đang rất cần sự hỗ trợ nguồn lực từ các đối tác phát triển, trong đó có EIB”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nêu hai vấn đề lớn là về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang có nhu cầu phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam, hệ thống sân bay, cảng biển và các công trình kết nối để phát triển các dịch vụ hậu cần logistic nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Để bảo đảm an ninh năng lượng, hiện Việt Nam đang đứng trước yêu cầu đầu tư mới, đồng thời thay thế các nguồn điện gây ô nhiễm, do đó cần nghiên cứu phát triển các nguồn năng lượng sạch, tái tạo. Tuy nhiên, các nguồn năng lượng này đòi hỏi chi phí rất cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân.

Bên cạnh đó, việc đầu tư các công trình, dự án chống lại với biến đổi khí hậu cũng rất cần được quan tâm, trong đó riêng các dự án chống xâm lấn nước biển, hạn hán đã khiến Việt Nam phải chi nhiều tiền của hơn.

Theo ông Jonathan Taylor: EIB là tổ chức cung cấp tài chính dài hạn, tập trung hỗ trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. “Hai bên rõ ràng là có rất nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt là lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu như thích ứng, giảm nhẹ hậu quả của thiên tai, phát triển năng lượng sạch, giao thông thân thiện với môi trường… đây là những lĩnh vực mà EIB có thế mạnh và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam", Phó Chủ tịch EIB cho biết.

Để hiện thực hoá những cam kết, phía EIB sẽ cử đoàn công tác làm việc cụ thể với các Bộ Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải để sớm xác định những chương trình, dự án cụ thể trong thời gian tới.

Nguyễn Tuyền