|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sau khi phủ nhận là CĐT Carina, Năm Bảy Bảy lại 'dồn' trách nhiệm vụ cháy sang SEJCO

01:18 | 05/04/2018
Chia sẻ
CĐT chung cư Carina cho rằng mình cũng là nạn nhân vụ cháy và khẳng định đã thuê Sejco vận hành, quản lý, bảo vệ chung cư nhưng Sejco lại thuê doanh nghiệp khác để bảo vệ tầng hầm và các vị trí trong toà nhà.
sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco Sau vụ cháy Carina, quỹ thuộc Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của Năm Bảy Bảy
sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco Sejco - đơn vị quản lý chung cư Carina: Những điều ít biết và các dự án DN này đang tiếp quản
sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco Lộ hàng loạt sai phạm tại chung cư Carina
sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco 'Cần khởi tố vụ án cháy chung cư Carina Plaza để điều tra làm rõ nguyên nhân'
sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco Chủ đầu tư chung cư Carina cháy lớn ở Sài Gòn và loạt dự án từ Nam tới Bắc của DN này

Giám đốc Công ty Hùng Thanh sống ở Carina, cũng bị thương trong vụ cháy

Liên quan tới vụ cháy chung cư Carina Plaza tại Sài Gòn khiến 14 người chết, vài ngày qua trên website Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy liên tục đưa ra các văn bản về công tác bồi thường, khắc phục hậu quả cũng như hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư này giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh và Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco).

Theo đó, trong văn bản gửi đến cư dân Carina Plaza tối ngày 3/4 về công tác khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn, ông Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Hùng Thanh) đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể cư dân vì những ngày qua đã chậm giải đáp các thông tin liên quan tới vụ cháy. Ông Tùng cũng cho biết, ông là một trong những cư dân sống tại chung cư này, ông cũng bị thương trong vụ cháy và phải nhập viện.

Theo ông Tùng, Công ty Hùng Thanh cùng công ty mẹ là Năm Bảy Bảy hiện đã đang hỗ trợ 100 triệu đồng cho gia đình mỗi người tử vong, 5-50 triệu đồng cho mỗi trường hợp bị thương. Tổng số tiền bồi thường cho các trường hợp tử vong và bị thương là hơn 2,258 tỷ đồng.

sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco
Giám đốc Công ty Hùng Thanh cho biết sống ở Carina, cũng bị thương trong vụ cháy. Ảnh: Infonet.

Đối với công tác hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho cư dân, văn bản gửi đi cho biết, chủ đầu tư hiện vẫn đang chi trả 300.000 đồng/hộ, đến nay đã chi trả cho 668 hộ, với khoảng 2 tỷ đồng. Việc chi trả này sẽ duy trì cho đến khi đến khi cư dân được nhận lại nhà.

Đối với những ô tô, xe máy bị cháy rụi, văn bản nêu rõ, chủ đầu tư bắt đầu liên hệ chủ xe, cam kết đền bù thoả đáng theo đúng giá trị phương tiện. Các xe hư hỏng sẽ hỗ trợ chi trả tiền sửa chữa.

Công ty Hùng Thanh cũng khẳng định sẽ sửa chữa 100% hư hỏng căn hộ do vụ cháy gây ra. Tuy nhiên, trong văn bản cũng giải thích thêm, việc sửa chữa căn hộ hư hỏng đã tạm ngưng 5 ngày nay vì cư dân Carina kiến nghị cơ quan chức năng không cho Hùng Thanh làm - do lo ngại chủ đầu tư thay đổi hiện trường, xóa vết tích, gây cản trở công tác giám định hiện trường.

“Vì những lý do nêu trên nên hiện nay công tác sửa chữa tòa nhà chưa thể thi công, trong đó có 2 việc cư dân đang rất quan tâm là khắc phục nhanh đầu nối điện, nước”, chủ đầu tư cho biết.

Tự nhận là nạn nhân trong vụ cháy, dồn trách nhiệm sang Sejco

Cũng trong ngày 3/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy đã công bố một bản hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư Carina Plaza được ký giữa Công ty TNHH Hùng Thanh (công ty con của Năm Bảy Bảy) và Công ty Cổ phần Dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Sejco).

Công ty Năm Bảy Bảy giải thích lý do công bố bản hợp đồng này là do hiện xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Công ty Hùng Thanh ký hợp đồng với Công ty Cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn để lập Ban quản trị chung cư, từ đó dẫn đến các thông tin sai lệch về trách nhiệm quản lý, vận hành tòa nhà Carina Plaza.

“Chúng tôi khẳng định chỉ ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với Sejco và xin được công bố toàn văn hợp đồng này”, Công ty Năm Bảy Bảy khẳng định.

Theo bản hợp đồng Năm Bảy Bảy công bố, hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư Carina được ký giữa Công ty Hùng Thanh và Sejco vào ngày 15/12/2016, có hiệu lực trong vòng hai năm (tức tới ngày 15/12/2018), với 18 điều khoản thực thi.

Liên quan đến phần cháy nổ, hợp đồng nêu rõ, Sejco thay mặt công ty Hùng Thanh làm việc với cơ quan có liên quan phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); tổ chức thực tập PCCC định kỳ, cùng với Hùng Thanh lập phương án PCCC để cư dân nắm được các bước cần thiết khi có sự cố xảy ra.

Sejco cũng phải đảm bảo quản lý vận hành nhà chung cư với chất lượng tốt, an toàn vệ sinh và phòng chống cháy nổ phù hợp các quy định pháp luật.

Trong hợp đồng cũng nhấn mạnh đến nghĩa vụ của Sejco là phải kiểm tra giám sát, quản lý, vận hành liên quan đến hoạt động nhà chung cư: gồm thang máy, dụng cụ thiết bị PCCC, máy phát điện dự phòng,...

Bên cạnh đó, hợp đồng cũng ghi rõ, Sejco phải bố trí người bảo vệ, kỹ thuật trực 24/24 giờ với bảy ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ và Tết.

Tổng chi phí mà Công ty Hùng Thanh phải trả cho Sejco để vận hành chung cư Carina trong một tháng là 261 triệu đồng. Trong đó, chi phí cho nhân viên quản lý (gồm 3 người) là hơn 26,3 triệu đồng/tháng. Chi phí cho nhân viên bảo vệ (gồm 7 người) là 77 triệu đồng/tháng. Chi phí cho nhân viên kỹ thuật (gồm 1 kỹ sư trưởng và 4 nhân viên) là hơn 45,6 triệu đồng/tháng. Còn lại là các chi phí cho nhân viên vệ sinh, cây xanh, điện thoại, internet, văn phòng phẩm, nước uống…

sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco
Bảng chi phí mà Công ty Hùng Thanh phải trả cho Sejco mỗi tháng để vận hành chung cư Carina. Ảnh chụp hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư Carina.

Như vậy, bằng việc công bố công khai hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành chung cư Carina, Công ty Năm Bảy Bảy có lẽ muốn khẳng định Sejco phải cùng chịu trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn này.

Không những công khai hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà Carina, trong văn bản gửi đến cư dân Carina về công tác khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn mà Năm Bảy Bảy công bố, chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh còn cho hay họ cũng là nạn nhân trong vụ cháy nên rất mong muốn cơ quan chức năng sớm xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan như: vận hành, quản lý, bảo vệ toà nhà.

sau khi phu nhan la cdt carina nam bay bay lai don trach nhiem vu chay sang sejco
Công ty Hùng Thanh còn cho hay họ cũng là nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina! Ảnh chụp văn bản thông báo về khắc phục hậu quả vụ cháy Carina của Công ty Hùng Thanh.

Công ty Hùng Thanh cho biết đã thuê Sejco làm tất cả trách nhiệm trên. Tuy nhiên, Sejco lại thuê doanh nghiệp khác để bảo vệ tầng hầm, các vị trí trong toà nhà.

Từ những dẫn giải nêu trên, đại diện Công ty Hùng Thanh – Giám đốc Nguyễn Văn Tùng nêu mong muốn được cư dân Carina “chia sẻ và đánh giá khách quan về sự việc”.

Trước đó, sau vụ cháy chung cư Carina 2 ngày, Công ty Năm Bảy Bảy đã có động thái được xem là “phủi” trách nhiệm, phủ nhận sự liên quan của mình với chung cư Carina. Cụ thể, Năm Bảy Bảy phát đi thông báo khẳng định chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Còn Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của chung cư Carina theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

"Công ty Hùng Thanh cũng đã tổ chức hai lần hội nghị chung cư Cairina để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho Ban quản tri nhưng không thành công", đại diện Công ty Năm Bảy Bảy cho biết.

Cũng theo đại diện Công ty Năm Bảy Bảy, Công ty Hùng Thành là công ty TNHH với vốn điều lệ là 41,2 tỷ đồng. Để xử lý và khắc phục sự cố vừa qua thì công ty này có khả năng dẫn đến phá sản, vì vậy Ban giám đốc Công ty Năm Bảy Bảy đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực cho Công ty Hùng Thanh để công ty này có thể kịp thời khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn.

Tuy Năm Bảy Bảy phủ nhận mình là chủ đầu tư chung cư Carina, song thông tin từ Cổng thông tin quốc gia đăng ký doanh nghiệp lại cho thấy Công ty Hùng Thanh do thành viên Ban kiểm soát Năm Bảy Bảy điều hành.

Cụ thể, theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia đăng ký doanh nghiệp, từ ngày 17/1/2017, Công ty Hùng Thanh do ông Nguyễn Văn Tùng (quê quán Bình Định sinh năm 1977) số chứng thực cá nhân 211574XXX là người đại diện pháp luật kiêm giám đốc. Theo bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu năm 2017 của Năm Bảy Bảy, ông Nguyễn Văn Tùng có số chứng thực cá nhân như trên hiện là thành viên Ban kiểm soát của Công ty Năm Bảy Bảy.

Bản cáo bạch này cũng cho biết Công ty Hùng Thanh thay mặt Năm Bảy Bảy quản lý, điều hành và kinh doanh các dự án: Carina Plaza, City Gate Towers tại phường 16, Quận 8, TP HCM.

Khánh Hà