|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau chuỗi tăng dài hậu bầu cử, Phố Wall bắt đầu đảo chiều

23:19 | 16/11/2016
Chia sẻ
Sau chuỗi tăng 7 ngày liên tục, Dow Jones mở cửa với mức giảm sáng thứ Tư.
Nhân viên giao dịch làm việc tại sàn NYSE sau tiếng chuông khai cuộc ngày 15/11/2016. Ảnh: Reuters

Kế hoạch cắt giảm thuế và tăng chi cơ sở hạ tầng của Donald Trump có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, đề xuất áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu rẻ tiền có thể làm lạm phát đi lên.

Viễn cảnh trên khiến thị trường càng tin vào khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất cơ bản vào tháng tới, đồng thời đẩy chỉ số đo sức mạnh đôla Mỹ lên đỉnh 14 năm. Tuy nhiên, đôla tăng giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty đa quốc gia.

Đôla Mỹ lên đỉnh 14 năm

Theo nhà làm chính sách James Bullard nói với Reuters, Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 trừ khi có cú sốc lớn nào đó xảy ra. Tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed tăng lãi suất tháng 12 hiện lên tới 90.6%, theo công cụ theo dõi FedWatch của CME Group.

"Đà tăng hậu bầu cử diễn ra khá ấn tượng, nhưng với tôi, đó có vẻ là phản ứng mang yếu tố tâm lý là chính, và có vẻ đã đi chậm lại", Randy Frederick, phó chủ tịch công ty giao dịch và phái sinh Charles Schwab ở Austin, Texas nói với Reuters.

"Lúc này, chúng ta phải quay lại với những cột mốc chính, và tiếp tục trang thái chờ đợi cuộc họp của Fed".

Ngoài ra, giới đầu tư cũng chờ đợi thêm những chính sách cụ thể của chính quyền mới mà Donald Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Tính đến 9h35 theo giờ EDT, tức 21h35 theo giờ Hà Nội, Dow Jones giảm 0,26%, xuống 18.874,1 điểm.

S&P 500 giảm 0,22%. Nasdaq Composite giảm 0,25%.

Trong số 11 ngành chính thuộc S&P 500, 8 ngành giảm, trong đó chỉ số nhóm tài chính giảm mạnh nhất.

Trước đó, nhóm tài chính thuộc S&P dẫn đầu đà tăng hậu bầu cử Mỹ với mức tăng 10,9%, vượt xa mức tăng 1,9% của S&P 500 và 3,2% của Dow Jones kể từ khi nước Mỹ bầu ra Tổng thống mới.

"Nhà đầu tư nên chờ thêm bằng chứng về sự cải thiện trong xu hướng vĩ mô và chờ đợi đến khi các chính sách thực sự đi vào thực thi", một công ty môi giới nhận định khi nói về đà tăng của nhóm cổ phiếu ngân hàng gần đây.

Vân Vũ