|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sau 20 năm, dự án khu Mả Lạng vẫn chưa hẹn ngày triển khai

15:15 | 03/10/2018
Chia sẻ
Dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (hay còn gọi là khu Mả Lạng) tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (TP HCM) đã nằm trên giấy gần 20 năm và vẫn chưa hẹn ngày triển khai.
sau 20 nam du an khu ma lang van chua hen ngay trien khai TP HCM giảm quy mô dân số toàn khu tứ giác 'vàng' Nguyễn Cư Trinh
sau 20 nam du an khu ma lang van chua hen ngay trien khai
Người dân mong mỏi chính quyền và chủ đầu tư sớm có quyết định chính thức về dự án để ổn định cuộc sống.

Dân thấp thỏm chờ giải tỏa

Khu dân cư tại khu Mả Lạng được bao bọc bởi 4 tuyến đường lớn là Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Cống Quỳnh và Trần Đình Xu, đều thuộc phường Nguyễn Cư Trinh (quận 1).

Trước đây, khu vực này là điểm nóng về các tệ nạn xã hội của TP HCM, nhưng đến nay đã được xóa bỏ.

Từ năm 2000, UBND TP HCM có chủ trương giải tỏa, chỉnh trang khu Mả Lạng và giao cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn để xây dựng khu trung tâm thương mại. Tại thời điểm đó, chủ đầu tư đã thông báo cho từng hộ dân về kế hoạch đền bù, giải tỏa, nhưng rồi không thực hiện.

Năm 2007, tức 7 năm sau, cư dân tại khu Mả Lạng được thông báo dự án chuyển cho nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco).

Cũng giống chủ đầu tư lần tước, sau khi nhận dự án, Công ty Bitexco cũng thông báo cho người dân về kế hoạch đền bù giải tỏa, nhưng rồi mọi việc vẫn chìm vào quên lãng.

Sau gần 20 năm nằm trên giấy, tháng 8/2017, lãnh đạo UBND quận 1 đã có cuộc gặp trực tiếp với cư dân khu Mả Lạng, phân công các nhân viên chuyên trách đến từng nhà để đo đạc, kiểm kê... phục vụ công tác đền bù giải tỏa.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong bước đo đạc, kiểm kê, đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa nhận được thông báo về việc triển khai những bước tiếp theo.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà May, một cư dân đang sinh sống trong khu Mả Lạng cho biết, về chuyện đền bù giải tỏa thì cư dân ở đây đã được nghe nhiều năm nay, cuối năm vừa rồi còn có cán bộ đến từng nhà để đo đạc, tưởng chừng dự án sắp được triển khai, người dân ở đây được chuyển đến nơi ở mới, nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy gì.

“Di dời để chỉnh trang đô thị, làm thay đổi diện mạo của thành phố là chủ trương đúng của chính quyền và chúng tôi sẵn sàng chấp hành, nhưng mong sao lần này thực hiện cho dứt khoát, không để kéo dài thêm nữa, chúng tôi sống ở đây cũng có thoải mái gì đâu”, bà May nói.

Bổ sung thêm, ông Sáu, một cư dân khác chia sẻ, từ khi có thông tin sẽ triển khai dự án ở đây, dân cư tại khu Mả Lạng sẽ bị giải tỏa và được bố trí nới định cư mới, ông đã nghe thông báo thực hiện đền bù giải tỏa được khoảng 5 lần, nhưng vẫn chưa thấy thực hiện.

“Tôi chỉ mong các cấp lãnh đạo xem xét giá đền bù sao cho thỏa đáng và cho chúng tôi biết về thời gian thực hiện, hoặc nếu dự án dừng lại, thì cũng nên thông báo để người dân còn yên tâm sinh sống. Chứ chúng tôi đã sống theo kiểu vừa sống vừa chờ đã được gần 20 năm rồi”, ông Sáu băn khoăn.

Chính quyền nói gì?

sau 20 nam du an khu ma lang van chua hen ngay trien khai
Người dân khu Mả Lạng sống trong cảnh tạm bợ gần 20 năm nay do dự án bị treo.

Để tìm hiểu thông tin về việc tiến độ thực hiện dự án này, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã đến UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Quang, Chủ tịch UBND phường cho biết, đây là dự án chỉnh trang đô thị có quy mô lớn, ảnh hưởng đến hơn 1.400 hộ dân. Để thực hiện dự án này phải giải tỏa 1.391 căn nhà của người dân và 33 cơ sở của 22 tổ chức.

“Với vai trò, trách nhiệm địa phương, cán bộ phường đã hỗ trợ cơ quan chức năng và chủ đầu tư kiểm kê, đo vẽ, tổ chức đối thoại với người dân, còn việc chậm chễ trong công tác giải tỏa đền bù là hiện nay vẫn đợi mức giá đền bù từ UBND quận”, ông Quang nói.

Tiếp tục tìm hiểu thông tin từ phía UBND quận 1 thì được biết, hiện nay vẫn chưa thể triển khai giải phóng mặt bằng được do công tác xác định hệ số điều chỉnh giá đất để tính giá bồi thường, hỗ trợ còn chậm.

Cụ thể, đại diện UBND quận 1 cho biết, trong thời gian qua, UBND quận đã nhiều lần có văn bản báo cáo UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét có ý kiến để UBND quận 1 có cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư niêm yết lấy ý kiến người bị thu hồi đất.

Ngày 24/3/2017, UBND Thành phố có Công văn số 1509/UBND-ĐT về ủy quyền cho UBND quận 1 thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân và tổ chức thuộc phạm vi dự ánkhu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 theo quy định tại khoản 3 Điều 66 và Điều 67, Luật Đất đai năm 2013.

Ngày 16/6/2017, UBND quận 1 đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND về thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hện dự án đầu tư xây dựng cao ốc văn phòng - trung tâm thương mại giải trí căn hộ và chỉnh trang đô thị khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

Ngày 20/6/2017,UBND quận 1 tiếp tục ban hành thông báo thu hồi đất gửi đến các hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng tại dự án. Đồng thời, niêm yết công khai và tổ chức họp phổ biến đến các hộ dân vào ngày 3 và ngày 14/7/2017.

Theo đó, UBND quận 1 đã chỉ đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 1 phối hợp với UBND phường Nguyễn Cư Trinh, các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm nhà - đất của các hộ dân và tổ chức tại dự án.

Ngày 19/12/2017, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đã thông qua hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường tại dự án khu tức giác Nguyễn Cư Trinh theo Chứng thư thẩm định giá số 337/TĐG-CT-AMAX ngày 30/12/2017 của Công ty Tư vấn và Thẩm định giá AMAX.

Trên cở sở thống nhất của Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, UBND quận 1 đã có Công văn số 83/UBND-BBT ngày 12/1/2018, Công văn số 492/UBND-BBT ngày 12/3/2018 và Công văn số 1119/UBND-BBT ngày 29/5/2018 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét và có ý kiến về hệ số điều chỉnh giá đất để tính tiền bồi thường tại dự án này. Đồng thời, UBND quận 1 cũng có nhiều công văn kiến nghị UBND Thành phố sớm xem xét, chỉ đạo thực hiện.

“Do quy mô thực hiện thu hồi đất và khối lượng lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ tái định cư khá lớn.

Chưa kể, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP HCM có thay đổi, nên UBND quận 1 đã chỉ đạo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận phối hợp các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát pháp lý, cập nhật áp dụng đúng quy định hiện hành để đẩy nhanh tiến độ dự án”, văn bản trả lời Báo Đầu tư Bất động sản do Phó chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường ký ghi rõ.

Như vậy, sau gần 20 năm quy hoạch treo, dự án tại khu Mả Lạng vẫn chưa hẹn ngày triển khai, khiến cuộc sống của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Xem thêm

Tiêu Lãng