Sáng kiến giải quyết vấn đề thiếu phi công của một hãng hàng không Mỹ
Trước vấn đề thiếu người lái máy bay, hãng hàng không Mesa Air Group (Mỹ) đang gia tăng đội ngũ phi công thông qua việc loại bỏ những rào cản về tài chính để có nhiều phi công nhận được giấy phép hơn.
Vấn đề thiếu phi công
Đầu tháng 9, công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman đã công bố một báo cáo cho biết ngành hàng không thương mại đang thiếu hụt 8.000 phi công. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 80.000 trong khoảng một thập kỷ tới.
Ông Jonathan Ornstein, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc (CEO) của Mesa, cho biết: “Tình trạng thiếu phi công có thể trở thành vấn đề lâu dài đối với ngành hàng không nếu chúng tôi không đưa thêm phi công vào hệ thống”. Theo ông Ornstein, nếu các hãng hàng không không có đủ phi công, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ không được đáp ứng và giá vé sẽ tăng cao hơn.
Tăng cường đào tạo
Mới đây, Mesa đã thông báo mua 29 máy bay huấn luyện cho phi công mới để đáp ứng quy định liên bang về việc phi công phải có kinh nghiệm 1.500 giờ bay trước khi được phép thực hiện các chuyến bay thương mại. Bên cạnh đó, hãng này còn lên kế hoạch mua thêm 75 máy bay nữa trong năm tới.
Phải trả phí để có thời gian bay là nhân tố gây trở ngại cho các phi công. Do đó, Mesa lên kế hoạch gia hạn khoản vay không lãi suất cho phi công để giải quyết vấn đề này. Những phi công tham gia chương trình huấn luyện của Mesa sẽ có thời gian bay lên đến 40 giờ mỗi tuần với chi phí 25 USD/giờ và toàn bộ chi phí đều do hãng cung cấp .
Mesa nhấn mạnh các máy bay huấn luyện mới sẽ trở thành trụ cột của Chương trình Phát triển Phi công Mesa. Ông John Hornibrook, một quan chức cấp cao của Mesa, nói: “Chương trình của chúng tôi sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí và là một trong những lộ trình nhanh nhất để đào tạo phi công chuyên nghiệp”. Theo ông Hornibrook, Mesa muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những phi công mới gia nhập hãng này.
Những phi công tham gia chương trình đào tạo của Mesa sẽ được hãng ưu tiên tuyển dụng và có thể hoàn trả khoản vay của họ trong ba năm làm việc tại hãng với mức lương năm đầu tiên là 100 USD/giờ.
Chương trình đào tạo của Mesa sẽ được khởi động tại bang Florida trước khi mở rộng sang bang Arizona vào năm tới. Một khi chương trình được thiết lập hoàn chỉnh, Mesa dự kiến sẽ đào tạo hơn 1.000 phi công mỗi năm với 2.000 giờ bay mỗi ngày.