|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản xuất tràn lan, các nhà máy thép Trung Quốc kêu gọi giảm sản lượng

06:45 | 21/10/2016
Chia sẻ
Trong lúc sản lượng thép vẫn đang duy trì ở mức cao, các nhà máy thép phải kêu gọi hạ sản lượng.

Các nhà máy thép Trung Quốc đang kêu gọi cắt giảm sản lượng trong toàn ngành sau khi các máy trong nước đẩy mạnh sản xuất khiến thép Trung Quốc tràn lan trên thị trường thế giới.

Theo cục thống kê Trung Quốc, sản lượng thép thô nước này trong 9 tháng đầu năm đạt 603,78 triệu tấn, tăng 0,4% so vơi một năm trước. Trong tháng 8, sản lượng đạt 68,57 triệu tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Năm ngoái, sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong hơn ba thập kỷ khiến nhiều dự báo cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay. Tuy nhiên, chính sách kích cầu, khuyến khích cho vay khiến nhu cầu bất động sản tăng mạnh. Giá thép hồi phục lại kéo theo sản lượng thép tăng trở lại. Ngân hàng ANZ dự báo sản lượng thép của Trung quốc sẽ tăng 3% trong năm nay, hoàn toàn trái ngược so với dự báo giảm 5% hồi đầu năm.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý 3 năm nay đạt 6,7%, hoàn toàn nằm trong mục tiêu của chính phủ. Tăng trưởng ổn định đã góp phần vào tăng trưởng tín dụng, đẩy giá bất động sản tại các thành phố lớn tăng cao.

Sản lượng thép tháng 9 cho thấy nhu cầu thép tại Trung Quốc tăng 9% so với một năm trước, mức tăng mạnh nhất trong năm 2016. Dự báo nhu cầu thép của nước này sẽ tiếp tục được duy trì trong tháng 10 nhưng có khả năng sẽ giảm sau đó do mùa đông không phải là thời điểm xây dựng. Giá thép thanh có vân giao kỳ hạn tại Thượng Hải đã tăng 39% trong năm nay sau 5 năm giảm liên tiếp.

Trong lúc sản lượng thép vẫn đang duy trì ở mức cao, các nhà máy thép phải kêu gọi hạ sản lượng một phần do ảnh hưởng chính sách bảo hộ thép trong nước tại Mỹ và Ấn Độ, khiến thép xuất khẩu gặp khó khăn. Tuy vậy, trong 9 tháng, quốc gia sản xuất một nửa sản lượng thép trên thế giới vẫn xuất khẩu 85,1 triệu tấn thép, cao kỷ lục và tăng 2,4% so với một năm trước.

Bên cạnh thép, thị trường bất động sản nóng lên cũng góp phần đưa sản lượng nhôm chạm mức cao nhất trong hơn 1 năm do một số nhà máy đang ngừng hoạt động được đưa vào sản xuất trở lại. Sản lượng nhôm tháng 9 đạt 2,75 triệu tấn, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

san xuat tran lan cac nha may thep trung quoc keu goi giam san luong

Theo Nhật Linh