|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản xuất tôm giống còn yếu

16:38 | 21/01/2019
Chia sẻ
Tôm bố mẹ phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và khai thác từ tự nhiên, dẫn đến sản xuất tôm giống bị lệ thuộc.

Tại Hội nghị Quản lý giống tôm nước lợ và ký kết quy chế phối hợp, ông Nguyễn Ngọc Oai Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết hạn chế hiện nay trong sản xuất giống thủy sản ở Việt Nam là kết quả nghiên cứu, chọn tạo tôm bố mẹ còn yếu.

san xuat tom giong con yeu
Sản xuất tôm giống còn yếu. (Ảnh minh họa)

Tôm bố mẹ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và khai thác từ tự nhiên, dẫn đến sản xuất tôm giống bị lệ thuộc.

Ông Oai cho hay với diện tích nuôi tôm nước lợ như hiện nay thì nhu cầu tôm giống khoảng 130 tỉ con, trong đó khoảng 100 tỉ giống tôm thẻ chân trắng và 30 tỉ giống tôm sú. Số lượng tôm bố mẹ cần để sản xuất tôm giống là 250.000 con, trong đó 200.000 tôm thẻ chân trắng và 50.000 tôm sú.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng tôm bố mẹ có vai trò then chốt trong chuỗi sản xuất tôm nước lợ. Chính vì vậy cần phải quản lý chặt nguồn cung ứng và tránh lệ thuộc vào nhập khẩu.

“Các địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi để sản xuất tôm giống cần đẩy mạnh sản xuất, chọn tạo tôm giống theo hướng sạch bệnh, tăng trưởng nhanh và kháng bệnh.

Bên cạnh đó, phải có sự điều chỉnh các nhiệm vụ khoa học - công nghệ để tập trung nguồn lực, lựa chọn đơn vị đủ năng lực giao nhiệm vụ nghiên cứu lâu dài về chọn tạo giống tôm nước lợ, phù hợp với mỗi tiểu vùng sinh thái của Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị này, đại diện của 28 sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của các địa phương ven biển trong cả nước tham gia ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý giống tôm nước lợ.

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2018, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước khoảng 720.000 ha, sản lượng 745.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỉ USD.

Trong năm ngoái, cả nước có 2.457 cơ sở sản xuất giống tôm nước lợ, khu vực sản xuất tôm giống trọng điểm là các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ. Riêng tại Phú Yên, sản xuất giống thủy sản là một lợi thế và được phát triển từ những năm 1990.

Thời điểm phát triển mạnh, Phú Yên có trên 300 trại sản xuất giống tôm sú, nhưng do điều chỉnh quy hoạch nên hiện nay tỉnh chỉ còn 52 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản với diện tích khoảng 61ha. Năm 2018, các cơ sở sản xuất 1.635 triệu con giống thủy sản các loại, trong đó tôm nước lợ 1.515 triệu con, còn lại là giống thủy sản khác.

Đức Quỳnh