|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sàn vàng Thượng Hải áp trần khối lượng giao dịch để kiểm soát giá

15:15 | 29/12/2016
Chia sẻ
Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE) cho biết sẽ hạn chế lượng vàng có thể giao dịch trong một lần – một động thái được cho là sẽ hạn chế tầm ảnh hưởng của các nhà đầu tư tổ chức lên giá vàng.

Reuters trích thông báo chính thức của SGE cho biết, kể từ ngày 1/1/2017, giới đầu tư chỉ được giao dịch tối đa 500kg vàng đối với một số hợp đồng vàng giao ngay, tương đương hơn 20 triệu USD dựa trên mức giá hiện tại.

Mặc dù không ảnh hưởng tới khối lượng giao dịch mua – bán trong một ngày nhưng quyết định của SGE buộc những nhà đầu tư muốn thực hiện giao dịch lớn sẽ phải chia nhỏ thành nhiều giao dịch nhỏ hơn. Việc này sẽ giúp hạn chế sai sót trong các giao dịch lớn, đồng thời ngăn chặn hoạt động mua – bán “nóng”, gây ảnh hưởng đến giá vàng. Hơn nữa, quyết định của SGE có thể sẽ đẩy chi phí giao dịch lên cao.

Theo giới phân tích, việc SGE áp trần giao dịch vàng chủ yếu nhằm vào nhóm nhà đầu tư tổ chức, như các ngân hàng và quỹ đầu tư.

Về ngắn hạn, quyết định của SGE sẽ giúp ngăn chặn dòng lượng vốn lớn đang tháo chạy khỏi thị trường vàng, từ đó kìm hãm đà trượt giá của kim loại này, theo nhận định của chuyên gia phân tích Xie Qingpeng tại công ty Guotai Jun’an.

Gần đây, doanh thu của SGE bắt đầu tăng mạnh bởi giới đầu tư bán lẻ ở Trung Quốc tăng cường mua vàng để trú ẩn. Tính riêng trong tháng 11, khối lượng vàng được giao dịch đạt 3,4 triệu kg – ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay.

Hiện tại, giá vàng quốc tế đang giao dịch ở sát đáy thấp nhất năm 2016 do giới đầu tư quỹ ồ ạt bán tháo vàng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh tín hiệu có thể sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017.

Không chỉ SGE, các sàn giao dịch hàng hóa lớn khác tại Trung Quốc trong năm 2016 cũng tiến hành tăng chi phí giao dịch, hạn chế giao dịch vay ký quỹ và các vị thế dài – ngắn của nhiều mặt hàng, từ cao su cho tới than, để kìm hãm đà tăng giá.

Kim Dung

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.