|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng thép Trung Quốc ước giảm ít nhất 30 triệu tấn trong mùa đông 2017

11:44 | 23/10/2017
Chia sẻ
Với kế hoạch giảm sản xuất để hạn chế sương mù vào mùa đông và bảo vệ môi trường, chính phủ Trung Quốc được cho là sẽ cắt giảm được một lượng công suất tương đương 30 triệu tấn thép trong 4 tháng mùa đông này.
san luong thep trung quoc uoc giam it nhat 30 trieu tan trong mua dong 2017
Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch bảo vệ môi trường của chính phủ Trung Quốc, các nhà máy luyện tại phía Bắc Trung Quốc phải hạn chế sản xuất trong suốt mùa đông này, kéo dài 4 tháng tính từ giữa tháng 11.

Một số chuyên gia phân tích ước tính, sản lượng thép của Trung Quốc sẽ giảm ít nhất 30 triệu tấn thép, tương đương gần 4% sản lượng thép của năm 2016.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, sản lượng thép thô của nước này đã giảm còn 71,83 triệu tấn trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 2. Trong đó, sản lượng trung bình giảm 0,8% so với tháng trước còn 2,39 triệu tấn/ngày, Reuters tính toán.

Tuy nhiên, con số này có thể lớn hơn nhiều bởi các nhà máy tại rất nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc đã bắt đầu cắt giảm sản lượng ngay từ đầu tháng này.

“Chắc chắn sản lượng thép sẽ giảm trong những tháng tới, vì nhiều nhà máy đã bắt đầu giảm sản lượng. Các nhà máy quy mô nhỏ sẽ phải chịu thiệt thòi lớn nhưng những nhà máy quy mô lớn hơn, đặc biệt là nhà máy có sự hậu thuẫn của nhà nước, sẽ ‘dễ thở’ hơn,” chuyên gia phân tích tại công ty tư vân CRU cho biết.

Theo một tính toán khác của Giám đốc quản lý đầu tư Xia Junyan tại Công ty thương mại Hangzhou CIEC (Thượng Hải), sản lượng thép có thể giảm tới 40 triệu tấn trong giai đoạn tháng 11 – tháng 3.

Nhận định về giá cả, ông Lu cho hay: “Chúng tôi cho rằng, khi yếu tố cung – cầu ổn định, lợi nhuận của các công ty sẽ giảm, chi phí sẽ giảm và kéo giá thép cũng sẽ giảm theo.”

Trước khi bắt đầu hạn chế sản xuất từ tháng 8, các nhà máy luyện kim của Trung Quốc gần như đã tăng công suất sản xuất thép lên kỷ lục trong giai đoạn tháng 3 – tháng 8 vì nhu cầu tiêu thụ nội địa rất lớn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tại Trung Quốc theo đó đã tăng 41% kể từ đầu năm nay.

san luong thep trung quoc uoc giam it nhat 30 trieu tan trong mua dong 2017 [Bài 1] Đại hội Đảng ảnh hưởng thế nào đến ngành thép, nhôm Trung Quốc?

Với Đại hội Đảng lần thứ 19, chính phủ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đưa ra lập trường rõ ràng hơn về việc cắt ...

san luong thep trung quoc uoc giam it nhat 30 trieu tan trong mua dong 2017 Tiêu thụ thép toàn cầu dự báo chậm lại trong năm 2018 vì Trung Quốc

Trong đó, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc sẽ đi ngang khi chính phủ nước này chủ trương chuyển dịch từ nền kinh ...

Vũ Thắng