|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng thép của Trung Quốc tăng gần 6% trong 2 tháng đầu năm bất chấp quy định hạn chế sản xuất

22:01 | 14/03/2018
Chia sẻ
Sản lượng thép hàng ngày của Trung Quốc tăng trong hai tháng đầu năm 2018 vì các nhà máy chạy đua để tận dụng mức giá cao, bất chấp lo ngại về thặng dư thép gia tăng và nhu cầu của ngành xây dựng chậm lại.
san luong thep cua trung quoc tang gan 6 trong 2 thang dau nam bat chap quy dinh han che san xuat Tỉnh Hà Bắc đặt mục tiêu giảm công suất 20 triệu tấn sắt, thép trong năm 2018
san luong thep cua trung quoc tang gan 6 trong 2 thang dau nam bat chap quy dinh han che san xuat Trung Quốc giảm mạnh sản lượng than, thép để lấy lại ‘bầu trời xanh’

Báo cáo sản lượng tăng mạnh được công bố hôm 14/3 đã giúp hạ giá thép giao trên sàn Thượng Hải, với giá thanh cốt thép xây dựng giao tương lai chạm đáy gần 4 tháng, duy trì chuỗi giảm giá dài nhất kể từ mùa hè năm ngoái.

san luong thep cua trung quoc tang gan 6 trong 2 thang dau nam bat chap quy dinh han che san xuat
Ảnh: Reuters.

Hoạt động sản xuất gia tăng bất chấp chính quyền Bắc Kinh nghiêm túc hạn chế sản xuất công nghiệp nặng tại 28 thành phố bụi nhất quốc gia, một phần của cuộc chiến chống khói bụi trong mùa đông. Những hạn chế đó sẽ hết hiệu lực tại hầu hết các khu vực vào thứ Năm (15/3), đánh dấu sự kết thúc của mùa sưởi ấm kéo dài trong 4 tháng mùa đông.

Số liệu sẽ có thể thu hút sự giám sát quốc tế sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp thuế nhập khẩu đối với thép để ngăn chặn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Các quốc gia sản xuất trên toàn cầu từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc về việc xuất khẩu lượng kim loại dư thừa của quốc gia với mức giá thấp sau đợt tăng công suất trên toàn quốc.

Các nhà máy Trung Quốc sản xuất ra 136,82 triệu tấn thép thô trong 2 tháng đầu năm 2018, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho thấy.

Reuters cho biết, báo cáo này chỉ cung cấp số liệu tổng hợp trong tháng 1 và tháng 2 vì những ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến thị trường Trung Quốc đóng cửa trong 1 tuần.

Theo tính toán của Reuters, sản lượng hàng ngày của Trung Quốc đạt 2,32 triệu tấn, tăng 7,4% so với tháng 12 và hơn 5% đối với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10, trước khi mùa sưởi ấm bắt đầu từ tháng 11, thời điểm quy định hạn chế sản lượng có hiệu lực, và là mức tăng trưởng nhanh nhất trong 2 tháng đầu năm kể từ khi Reuters bắt đầu theo dõi năm 2015.

san luong thep cua trung quoc tang gan 6 trong 2 thang dau nam bat chap quy dinh han che san xuat
Sản lượng thép của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, việc Trung Quốc thúc đẩy các nhà máy thép cũ, gây ô nhiễm đóng cửa đã kéo giá thép trong nước lên cao, khuyến khích các nhà sản xuất khác đẩy mạnh sản lượng với kỳ vọng ​​nhu cầu sẽ tăng lên sau kỳ nghỉ lễ, bất chấp những hạn chế sản xuất của chính quyền Bắc Kinh.

Qiu Yuecheng, một chuyên gia phân tích tại sàn giao dịch thép Thương mại điện tử Xiben New Line ở Thượng Hải, cho biết sản lượng đã tăng cao hơn dự kiến.

“Các nhà máy đang đẩy mạnh sản xuất nhờ lợi nhuận vững chắc”, ông Qiu nói.

Tuy nhiên, lo ngại ngày càng gia tăng vì nhu cầu sau mùa lễ không như kỳ vọng.

Dự trữ thanh cốt thép lên cao nhất kể từ năm 2013 trong tuần này và giá thanh cốt thép đã giảm 7% trong tháng 3, ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong 18 tháng.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.