|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ sau ngày 15/3

16:37 | 21/02/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất thép Trung Quốc quyết tâm chạy hết công suất sau khi quy định hạn chế sản lượng mùa đông hết hiệu lực vào tháng tới, kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận kỷ lục như năm ngoái nhờ biên lợi nhuận tăng và ít cạnh tranh do nhiều nhà máy cũ bị đóng cửa.
san luong thep cua trung quoc du kien se bung no sau ngay 153 Ngành thép Trung Quốc sẽ chịu tổn thất lớn nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu
san luong thep cua trung quoc du kien se bung no sau ngay 153 Chính sách hạn chế công suất thép của Trung Quốc đã phát huy tác dụng

Trung Quốc đã cắt giảm đến một nửa sản lượng thép trong mùa đông tại 28 thành phố thuộc trung tâm sản xuất ở miền bắc nước này trong chiến dịch chống ô nhiễm môi trường. Khi biên lợi nhuận vẫn đang khuyến khích các nhà máy chạy hết công suất, sản lượng thép của Trung Quốc dự kiến sẽ bùng nổ khi quy định hạn chế sản lượng hết hiệu lực vào ngày 15/3 tới.

san luong thep cua trung quoc du kien se bung no sau ngay 153
Công nhân làm việc tại một nhà máy thép tại Hợp Phì, Trung Quốc. Nguồn: AFP/Getty Images.

Với quy định trên, sản lượng thép trung bình hàng ngày của Trung Quốc trong tháng 12/2017 đã chạm đáy một năm ở 2,16 triệu tấn. Con số này có thể tăng lên 2,5 triệu tấn nếu các nhà máy nhanh chóng tăng công suất khi quy định trên được dỡ bỏ, phó tổng thư ký Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc Wang Yingsheng cho biết trong một hội nghị cuối tháng trước.

Chính phủ Trung Quốc có thể tiếp tục áp dụng quy định hạn chế sản lượng trong mùa đông tới nên các công ty thép miền bắc nước này chỉ có khoảng 8 tháng để chạy hết công suất. Do đó, các nhà máy đang rao riết tích trữ nguyên liệu để sản xuất khi điều kiện thị trường vẫn khả quan.

Lợi nhuận tăng cao

Nhờ Trung Quốc đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng nên nhu cầu thép vẫn ổn định, giúp các nhà sản xuất thép nước này ghi nhận lợi nhuận kỷ lục.

Công ty Xinjiang Ba Yi Iron & Steel tại miền bắc Trung Quốc cho biết lợi nhuận ròng năm 2017 có thể tăng 3.000%, trong khi Anyang Iron & Steel tại tỉnh Hà Nam cũng dự báo lợi nhuận tăng đến 1.300% trong năm ngoái.

Tháng trước, công ty thép Jiujiang Steel tại tỉnh Giang Tây thưởng cho công nhân tổng số tiền 278 triệu nhân dân tệ (44 triệu USD). Số tiền mặt này nặng đến 3,5 tấn và phải cần đến 4 xe tải để vận chuyển đến trụ sở công ty.

Theo một quản lý nhà máy ở miền nam Trung Quốc, biên lợi nhuận đã giảm từ đỉnh năm ngoái nhưng vẫn đủ cao để kích thích các nhà máy chạy hết công suất.

Biên lợi nhuận thép thanh trong năm nay đạt trung bình 866 nhân dân tệ/tấn, theo số liệu của hãng môi giới CLSA. Dù thấp hơn con số 922 nhân dân tệ/tấn trong năm ngoái, biên lợi nhuận này vẫn cao hơn nhiều so với trung bình 5 năm ở 251 nhân dân tệ/tấn. Trong khi đó, biên lợi nhuận đối với thép cán nóng đạt 865 nhân dân tệ/tấn trong năm nay, cao hơn 600 nhân dân tệ/tấn so với trung bình 5 năm.

Trường Giang