Sản lượng ô tô toàn cầu có thể giảm 7,1 triệu chiếc trong năm nay vì thiếu chip
IHS Markit cho biết việc thiếu hụt chất bán dẫn có thể làm sản lượng ô tô trên toàn cầu giảm khoảng 7,1 triệu chiếc trong năm nay, theo Bloomberg.
Đồng thời, IHS dự báo tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài tới quý II/2022 và ước tính sự phục hồi sẽ chỉ diễn ra vào nửa cuối năm sau. Đây là bằng chứng cho thấy cuộc khủng hoảng về chip có thể còn kéo dài.
Thậm chí, dự báo của IHS chưa bao gồm các đợt cắt giảm mới nhất từ Toyota Motor Corp., công ty có kế hoạch tạm dừng đầu ra tại 14 nhà máy vào tháng tới. Đồng thời, Toyota cũng cắt giảm khoảng 40% sản lượng.
"Vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi các diễn biến ở Malaysia, nơi nhiều hoạt động đóng gói và thử nghiệm chip back-end được thực hiện", nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud của IHS chia sẻ.
IHS cho biết tỷ lệ tiêm phòng vắc xin ở mức thấp và tỷ lệ lây nhiễm gia tăng tại khu vực Đông Nam Á đang khiến các nhà máy lắp ráp tất cả các loại chất bán dẫn phải đóng cửa.
Tuần qua, Ford Motor cho biết họ sẽ ngừng hoạt động nhà máy sản xuất mẫu bán tải F-150 gần Thành phố Kansas, Missouri do sự thiếu hụt bộ phận liên quan đến chất bán dẫn vì tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia.
Trong khi đó, Toyota dù đã chủ động dự trữ chip từ trước nhưng vẫn không tránh khỏi tác động từ việc biến thể Delta đang bùng phát trên khắp châu Á.
"Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đang làm ảnh hưởng đến các hoạt động của chúng tôi", Kazunari Kumakura, người đứng đầu bộ phận Mua hàng của Toyota cho biết.
Theo quan sát của IHS, chỉ riêng trong quý III, sản lượng xe ô tô trên toàn thế giới có thể giảm tới 2,1 triệu chiếc vì tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip.
"Với tình trạng hiện tại, chúng tôi ước tính sự ổn định chỉ có thể bắt đầu từ quý II/2022. Cùng với đó, những nỗ lực phục hồi của thị trường sẽ tới vào nửa cuối năm sau", người đại diện của IHS cho biết.