|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng gạo của Philippines tăng gần 7% trong quý I

12:54 | 08/05/2018
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines, ông Manny Piñol sản lượng gạo và ngô của quốc gia này đều tăng trong quý I/2018.
san luong gao cua philippines tang gan 7 trong quy i Bangladesh sẽ giảm mạnh nhập khẩu gạo trong niên vụ 2018 – 2019
san luong gao cua philippines tang gan 7 trong quy i Ngành lúa gạo châu Á đã thay đổi như thế nào trong một thập kỷ qua?

Cụ thể, sản lượng gạo của Philippines trong quý I đạt khoảng 4,7 triệu tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, sản lượng ngô cũng ghi nhận tăng khoảng 4,2% lên 2,5 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết, sự gia tăng trong sản xuất là nhờ người nông dân nâng cao việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào nông nghiệp.

“Người nông dân đang sử dụng các loại giống chất lượng cao. Ngày càng có nhiều người nhận ra việc sử dụng giống có chất lượng có thể tăng gấp đôi mùa vụ của họ”, ông Piñol nhận định.

DA cũng tự tin rằng Philippines đang trong đà đạt được mục tiêu tự cung cấp 97% sản lượng gạo trong năm nay.

“Chúng tôi không muốn vượt qua con số này vì chưa lên kế hoạch xuất khẩu gạo của như thế nào. Giá gạo nội địa sẽ giảm, người nông dân có thể bị ảnh hưởng nếu chúng tôi dư thừa nguồn cung”, ông Piñol nói.

san luong gao cua philippines tang gan 7 trong quy i
Ảnh minh họa.

Sản lượng có thể ổn định, nhưng một số nhân tố quyết định có thể khiến cuộc sống của người dân khó khăn hơn. Ví dụ, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Philippines (Philrice) cho biết, thu nhập của người nông dân giảm 10% vì việc triển khai đạo luật cải cách thuế.

Trong khi ông Piñol mong muốn có thể nâng giá gạo palay tại cửa nông trại.

“Tôi muốn tăng giá gạo tại cửa nông trại, nhưng chúng ta không thể bất cẩn nâng giá đến mức ảnh hưởng tới người tiêu dùng”, ông Piñol cho biết.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Philippines, tính đến ngày 2/5, giá gạo tại cửa nông trại trung bình ở mức 20,79 peso/kg, tăng 0,39% so với 2 tuần trước.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn chịu thiệt thòi dù nguồn cung ổn định. Nguyên nhân là vì nguồn cung gạo giá vừa phải ở mức thấp.

Tuần trước, Tổng cục Lương thực quốc gia Philippines (NFA) thông báo sẽ nhập 250.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan để giải quyết vấn đề này.

Để khuyến khích người nông dân bán gạo cho NFA, DA đang lên kế hoạch tặng họ máy móc và dụng cụ làm nông.

“Nếu bán khoảng 20 tấn gạo palay, sẽ nhận được một máy cày”, ông Piñol nói.

Lyly Cao