Sản lượng đường của Philippines tăng gần 2% trong cuối tháng 5
Sản lượng đường của Philippines tăng 1,93% trong cuối tháng 5
Tuy nhiên, nhu cầu đường thô giảm 16,85% xuống 1,56 triệu tấn.
Tổng lượng mía nghiền giảm 6,36% so với năm 2018 xuống còn 21,63 triệu tấn.
Sản lượng đường tinh luyện giảm 5,69% so với năm ngoài xuống còn khoảng 775.527 tấn.
Giá đường giao tại cửa các nhà máy giảm 20,07% xuống còn khoảng 1.479 peso/bao 50 kg.
Giá bán lẻ ổn định ở mức 45 - 53 peso/kg.
Quản trị viên SRA Hermenegildo R. Serafica cho biết Philippines không cần nhập khẩu thêm đường vì nguồn cung dồi dào sẵn có.
Chính phủ Philippines, dưới sự vận động của ngành công nghiệp thực phẩm, đã thực hiện tự do hóa nhập khẩu đường tuân giống với Đạo luật thuế quan gạo vì cho rằng chi phí đường ở Philippines rất cao. Tuy nhiên, ngành công nghiệp đường lại nhận định động thái này có thể khiến hàng triệu việc làm gặp rủi ro.
Ông Serafica lưu ý quốc gia Đông Nam Á chỉ có thể xuất khẩu khoảng 120.000 tấn đường sang Mỹ trong năm nay, thấp hơn so với hạn ngạch ban đầu được Mỹ phân bổ là 142.160 tấn giá trị thô (MRTV) hoặc 136.201 tấn trọng lượng thương mại cho niên vụ 2018 - 2019 .
"Chắc chắn trong năm nay, chúng tôi chỉ có thể xuất xưởng khoảng 120.000 tấn. Trên thực tế, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phân bổ phần thiếu hụt của chúng tôi cho các quốc gia khác, vì vậy sẽ không có vấn đề gì", ông cho biết thêm.
Đối với đề xuất giảm chi phí cho các chương trình tuân theo Đạo luật Mía đường (SIDA), một đề xuất phản đối đã được đệ trình lên Bộ Ngân sách và Quản lý Philippines (DBM).
Ngân sách đề xuất cho SIDA trong năm 2020 là 67 triệu peso, giảm so với 500 triệu peso vào năm 2019. Liên đoàn các nhà sản xuất đường (CONFED) cho biết ngành đường có kế hoạch kháng cáo lên Quốc hội để tăng phân bổ lên khoảng 1 tỉ peso.