|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng đường của Cuba dự kiến ghi nhận mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ

13:58 | 17/04/2018
Chia sẻ
Theo ước tính của Reuters, vụ đường tại Cuba trong năm nay sẽ cho sản lượng thấp nhất trong hơn một thế kỷ, đạt khoảng 1,1 – 1,3 triệu tấn đường thô, tương đương giảm 30%.
san luong duong cua cuba du kien ghi nhan muc thap nhat trong hon mot the ky Sản lượng đường tại Ấn Độ đạt trên 28 triệu tấn tính đến cuối tháng 3
san luong duong cua cuba du kien ghi nhan muc thap nhat trong hon mot the ky Ấn Độ giảm thuế đường xuống 0% để thúc đẩy xuất khẩu

Cuba sản xuất 1,8 triệu tấn đường thô trong vụ mùa trước.

Mùa sản xuất bắt đầu từ cuối tháng 11 tới tháng 4, thời điểm tời tiết thường khô, mát mẻ và những cánh đồng mía cho nhiều đường nhất. Năng suất và sản lượng giảm mạnh sau khi thời tiết chuyển sang mùa hè nóng và ẩm.

Vụ mùa năm nay, hầu hết nhà máy đường đã không hoạt động cho tới thời điểm năm mới, sau khi cơn bão Irma đi qua.

Và sau đó, trận mưa trái mùa đã đóng cửa hầu hết nhà máy đường trong vòng một tháng.

Reuters cho biết, nhiều nhà máy dự kiến sẽ duy trì hoạt động trong tháng 5, và có thể cả tháng 6 nếu thời tiết cho phép.

san luong duong cua cuba du kien ghi nhan muc thap nhat trong hon mot the ky
Ảnh minh họa.

Azcuba, tập đoàn độc quyền mía đường nhà nước, lên kế hoạch sản xuất 1,6 triệu tấn đường trong mùa vụ này sau khi thời tiết khô và bão tàn phá mùa màng, tuy nhiên những trận mưa đã phá hỏng kỳ vọng đó.

“Azcuba cho biết sẽ không ngừng sản xuất cho tới khi đạt được mục tiêu đề ra, sau khi được điều chỉnh giảm 20% xuống còn 320.000 tấn”, đài phát thành Radio Rebelde cho biết trong tuần trước.

Bộ quản lý ngành đường Cuba đã bị đóng cửa vào năm 2011 và Azcuba được thành lập sau khi sản lượng giảm còn 1,1 triệu tấn; mức thấp nhất trong hơn một thế kỷ và thấp hơn nhiều so với sản lượng đạt được năm 1990 là 8 triệu tấn.

Trong ngày thành lập, Azcuba cho biết sẽ sản xuất hơn 2,5 triệu tấn đường thô hàng năm vào 2018.

Cuba tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 tấn đường/năm và đã ký hợp đồng bán 400.000 tấn đường hàng năm cho Trung Quốc. Số còn lại được giao bán trên thị trường mở.

Đường đã từng là ngành công nghiệp và mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Cuba, nhưng hiện nó xếp sau nhiều ngành công nghiệp khác như du lịch, thuốc lá, nickel và dược phẩm.

Lyly Cao