|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng dầu OPEC lại lập kỷ lục

13:32 | 01/10/2016
Chia sẻ
Sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng 9 có thể lại lập kỷ lục mới, theo kết quả khảo sát Reuters công bố hôm 30/9, khi Iraq tăng xuất khẩu và Libya tái khởi động các cảng dầu.

san luong dau opec lai lap ky luc

Sản lượng dầu của OPEC tăng bất chấp lượng dầu bơm lên của Arab Saudi - nước sản xuất lớn nhất OPEC - giảm và OPEC vừa đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008 trong phiên họp không chính thức tại Algeria hôm 28/9.

Nguồn cung dầu từ OPEC trong tháng 9/2016 tăng lên 33,60 triệu thùng/ngày so với 33,53 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo kết quả khảo sát của Reuters.

Đà tăng này càng khiến thị trường hoài nghi hơn về khả năng của OPEC trong việc phân phối mục tiêu sản lượng 32,5-33 triệu thùng/ngày - nhiệm vụ phải được hoàn tất trong phiên họp chính thức vào tháng 11 tới đây.

Bjarne Schieldrop, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại SEB, nhận định, thỏa thuận trong phiên họp không chính thức tại Algeria sẽ khiến cuộc đàm phán về hạn ngạch sản lượng của từng nước thành viên OPEC trở nên rất khó khăn.

Nguồn cung dầu toàn cầu tăng kể từ khi OPEC năm 2014 "từ chối" vai trò truyền thống trong việc điều chỉnh sản lượng để hỗ trợ giá dầu khi Arab Saudi, Iraq và Iran liên tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục. Sản lượng dầu của OPEC cũng tăng lên khi Indonesia tái gia nhập khối năm 2015 và Gabon gia nhập khối hồi tháng 7 vừa qua.

Sản lượng dầu của OPEC trong tháng 9/2016 tăng do nguồn cung từ Iraq và Libya hồi phục. Công ty dầu khí quốc gia Iraq SOMO và vùng tự trị của người Kurd bắt đầu tham gia xuất khẩu dầu thô từ các mọi dầu Kirkuk, đưa nguồn cung dầu của Iraq tăng lên 4,43 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Tại Libya, Công ty Dầu mỏ Quốc gia (NOC) đã mở lại 3 cảng dầu vốn bị ngừng trệ trước đây, cho phép công ty AGOCO - công ty con của NOC hoạt động tại miền đông Libya - tăng sản lượng.

Nguồn cung tại Iran trong tháng 9 ổn định gần mức ngang bằng thời điểm trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt. Iran đang tìm nguồn đầu tư để tăng hơn nữa sản lượng.

Mạnh Đức