|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng dầu OPEC chạm đáy 1 năm do nguồn cung sụt giảm từ Venezuela và châu Phi

10:27 | 02/05/2018
Chia sẻ
Kết quả khảo sát của Reuters cho thấy, sản lượng dầu mỏ của Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) xuống thấp nhất một năm qua do nguồn cung sụt giảm từ Venezuela và các nước châu Phi.
san luong dau opec cham day 1 nam do nguon cung sut giam tu venezuela va chau phi Dầu Mỹ tràn ngập châu Âu, dầu Nga và OPEC ‘ra rìa’
san luong dau opec cham day 1 nam do nguon cung sut giam tu venezuela va chau phi IEA: OPEC đã ‘hoàn thành sứ mệnh’ giảm kho dầu toàn cầu

Theo khảo sát của Reuters, sản lượng khai thác của OPEC đạt 32,12 triệu thùng/ngày trong tháng 4, giảm 70 nghìn thùng/ngày so với tháng trước đó và thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

san luong dau opec cham day 1 nam do nguon cung sut giam tu venezuela va chau phi
Một giàn bơm dầu trên hồ Maracaibo tại Venezuela. Nguồn: Isaac Urrutia/Reuters.

Hiện OPEC đang cắt giảm sản lượng khoảng 1,2 triệu thùng/ngày theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng với Nga và các quốc gia đối tác khác nhằm giảm kho dự trữ toàn cầu. Thỏa thuận này có hiệu lực từ đầu năm 2017 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Khảo sát cũng cho thấy, mức cắt giảm sản lượng của các nước tăng lên 162% so với cam kết. Điều này cho thấy không có dấu hiệu Saudi Arabia và các nước sản xuất lớn khác tăng sản lượng để tận dụng giá dầu cao hoặc bù dắp nguồn cung sụt giảm từ Venezuela.

Trong tháng 4, sản lượng dầu giảm mạnh nhất tại Venezuela, chỉ còn 1,5 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí nước này “khát” vốn trầm trọng do khủng hoảng kinh tế.

Sản lượng khai thác của Angola đi xuống do trữ lượng giảm tự nhiên tại một số mỏ dầu, thấp hơn 260 nghìn thùng/ngày so với mục tiêu của OPEC.

Xuất khẩu dầu mỏ của Nigeria tăng từ đầu năm nhưng lại giảm trong tháng 4. Tại Libya, sản lượng cũng giảm do hành động nghi ngờ phá hoại làm gián đoạn dòng dầu từ các mỏ của công ty dầu Waha. Nigeria và Libya được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng do bất ổn chính trị tại hai nước.

Hai quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất của OPEC – Saudi Arabia và Iraq, tăng nhẹ sản lượng khai thác nhưng vẫn không đủ bù đắp thâm hụt từ các nước khác.

OPEC đặt mục tiêu sản xuất 32,73 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Theo khảo sát của Reuters, OPEC khai thác khoảng 610 nghìn thùng/ngày dưới mức mục tiêu trong tháng 4, một phần do sản lượng sụt giảm từ Venezuela và Angola.

Trường Giang