|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng dầu của OPEC tăng lần đầu tiên kể từ đầu năm

11:52 | 01/06/2017
Chia sẻ
Tháng 5, sản lượng dầu thô của Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất ngờ tăng, do hai nước không tham gia thỏa thuận giảm sản lượng, Nigeria và Libya, phục hồi sản xuất.

Theo số liệu khảo sát của Reuters, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 5 trung bình đạt 32,22 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 470.000 thùng/ngày so với mục tiêu (không tính Indonesia và Guinea).

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam
Sản lượng dầu của OPEC bất ngờ tăng trong tháng 5. (Ảnh: REUTERS/Leonhard Foeger)

Trong đó, việc Nigeria và Libya phục hồi hoạt động sản xuất dầu đã khiến tổng sản lượng dầu của OPEC tăng thêm 250.000 thùng/ngày. Theo thỏa thuận ban đầu, Nigeria và Libya được miễn trách nhiệm cắt giảm sản lượng dầu vì đang gặp nội chiến.

Nigeria là quốc gia có sản lượng dầu tăng mạnh nhất trong tháng 5, nhờ đường ống dẫn dầu Forcados hoạt động trở lại sau hơn một năm đóng cửa vì chiến tranh.

Tại Libya, tập đoàn dầu khí quốc gia cho biết sản lượng dầu của nước này đạt 827.000 thùng/ngày trong tháng 5, gần bằng với số liệu ghi nhận được vào năm 2014.

Việc Angola, Iraq và các nước vùng Vịnh (Saudi Arabia, Kuwait) tích cực cắt giảm sản lượng dầu đã đẩy mức độ tuân thủ cam kết của OPEC lên 95% trong tháng 5, từ mức 90% của tháng trước đó.

Ở phía ngược lại, Angola lại là quốc gia tích cực giảm sản lượng nhất trong OPEC tỏng thagns 5. Iraq cũng giảm nhẹ xuất khẩu từ các cảng miền nam, Reuters cho biết.

Với Saudi Arabia, mặc dù xuất khẩu dầu tăng nhưng quốc gia này lại giảm được 564.000 thùng/ngày, cao hơn nhiều so với mục tiêu là 486.000 tùng/ngày.

Trong khi đó, sản lượng dầu của Iran và Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất lại khá ổn định, dù Iran được phép tăng nhẹ sản lượng dầu theo thỏa thuận của OPEC.

Trong phiên họp mới đây, OPEC và một số nước sản xuất dầu ngoài hiệp hội đồng ý gia hạn cam kết giảm sản lượng dầu tới tháng 3/2018. Thậm chí, các bên đã thảo luận đến việc đưa Nigeria tham gia vào cam kết nhưng cuối cùng lại bị phản đối.

Với tin tức này, giá dầu phục hồi nhẹ nhưng vẫn ở dưới ngưỡng 60 USD/thùng vì lo ngại dư thừa nguồn cung toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ. Một số chuyên gia cũng khá thất vọng khi OPEC không gia hạn cam kết tới hết tháng 6/2018 như kỳ vọng.

Trong phiên thảo luận giữa OPEC và Nga diễn ra vào ngày 31/5, Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih tuyên bố, OPEC và các nước ngoài hiệp hội cam kết sẽ đưa tồn kho dầu thô toàn cầu về ngưỡng trung bình của 5 năm qua. Ông Falih tự tin rằng, mục tiêu này sẽ sớm đạt được trong tương lai gần.

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam OPEC kéo dài kế hoạch cứu giá dầu

Lãnh đạo các nước thuộc Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa đồng ý gia hạn chương trình cắt giảm sản xuất thêm 9 ...

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam OPEC sẽ phải làm gì nếu các nước không đồng thuận kéo dài thỏa thuận cắt giảm?

OPEC vẫn nuôi tham vọng đẩy giá dầu lên mức 60 USD/thùng. Tuy nhiên, trong trường hợp các nước không đồng tình ý kiến kéo ...

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam [Infographic] Tiến trình tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu của OPEC đến tháng 4

Tuần này, Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ họp bàn tại Vienna để quyết định số phận của cam kết giảm ...

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam Mỹ sẽ bán dự trữ dầu thô chiến lược trong 10 năm

Kế hoạch bán một nửa dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ sẽ gây áp lực lớn lên Hiệp hội các nước xuất khẩu ...

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam OPEC hết thời kiểm soát thị trường dầu mỏ thế giới?

"Ả-rập Saudi và OPEC không còn kiểm soát được giá dầu"- đó là nhận định của ông Douglas Rachlin, giám đốc điều hành tại Rachlin ...

san luong dau cua opec tang lan dau tien ke tu dau nam Nga, Saudi Arabia gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu tới tháng 3/2018

Nga và Saudi Arabia vừa đồng ý gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu thô tới hết quý I/2018, đồng thời giữ nguyên các ...

Oanh Oanh