4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cao su tăng 79,6% về khối lượng và tăng 111,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Còn chiều nhập khẩu cũng tăng mạnh 144,4% về khối lượng và tăng gần 127% về giá trị.
Trong tháng 3/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 140.000 tấn, trị giá 243 triệu USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su đạt khoảng 435.000 tấn, trị giá 722 triệu USD
Hai tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 217.420 tấn cao su, trị giá 341,82 triệu USD, tăng 99,3% về lượng và tăng 117,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do xuất khẩu cao su sang Trung Quốc, thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Thái Lan, giảm gần 43% về lượng và giảm gần 36% về trị giá so với tháng 1/2020.
Trong tháng 2/2021, giá cao su tại các sàn giao dịch chủ chốt tăng do nhu cầu tăng và thị trường kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế thế giới.
Dự báo nhu cầu cao su tự nhiên và cao su tổng hợp thế giới năm 2021 sẽ hồi phục nhờ tăng trưởng của phân khúc xe thương mại và nhu cầu găng tay tăng mạnh trong mùa dịch.
Trong 10 tháng năm 2020, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Ấn Độ, đạt 53.810 tấn, trị giá 78,14 triệu USD, giảm 53,3% về lượng và giảm 54,8% về trị giá.
Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 11 tháng năm 2020 chiếm 15,52%, tăng so với mức 14,11% của 11 tháng năm 2019.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?