Sản lượng cao su tự nhiên Ấn Độ liên tục giảm mạnh
Theo tờ The Hindu Business Line, sản lượng cao su tự nhiên của Ấn Độ tính đến thời điểm hiện tại của niên vụ 2017 - 2018 giảm còn 694.000 tấn từ mức 774.000 tấn trong niên vụ 2013 - 2014. Trong khi đó, tiêu thụ cao su tăng từ mức 9,8 triệu tấn niên vụ 2013 - 2014 lên 11,1 triệu tấn niên vụ 2017 - 2018.
Ông C R Chaudhary, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ cho biết nhập khẩu cao su tăng từ 360.000 tấn niên vụ 2013 - 2014 lên 469.000 tấn niên vụ 2017 - 2018.
Sản lượng cao su Ấn Độ liên tục giảm mạnh |
“Sản lượng cao su tự nhiên của Ấn Độ toàn niên vụ 2017 - 2018 ước đạt 800.000 tấn. Tuy nhiên, đến niên vụ 2018 - 2019, con số này chỉ còn 730.000 tấn, thấp hơn 70.000 tấn so với niên vụ 2017 - 2018”, ông C R Chaudhary nói.
Ông C R Chaudhary giải thích, những phỏng đoán này dựa trên xu hướng năng suất, diện tích cây cao su đã trưởng thành và đang trong kỳ thu hoạch.
Việc sản lượng cao giảm gây áp lực lên ngành sản xuất lốp xe ô tô Ấn Độ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Ấn Độ (ATMA), khoảng cách giữa sản xuất và tiêu thụ cao su dự kiến là 470.000 tấn trong năm tài khóa hiện tại (2018 - 2019), đánh dấu một mức cao chưa từng có. ATMA đã yêu cầu các biện pháp cấp bách để cung cấp cao su cho ngành công nghiệp thông qua việc hỗ trợ hoạt động nhập khẩu.
Khoảng cách giữa sản xuất và tiêu thụ nội địa đã được nới rộng trong vài năm qua. Từ mức thiếu hụt 60.000 tấn trong niên vụ 2011 - 2012, đến 410.000 tấn trong năm tài khóa vừa qua và dự kiến sẽ tăng lên 470.000 tấn trong năm hiện tại.
Sản xuất trong nước được dự đoán không thể đáp ứng 40% yêu cầu. Đây là một vấn đề đáng lo ngại khi ngành công nghiệp lốp xe đã tăng đầu tư để phù hợp với tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô.
Ngành công nghiệp này đang chịu gánh nặng từ mức thuế nhập khẩu cao để giữ cho các nhà máy hoạt động. Trước mắt, ngành sản xuất lốp ô tô đã yêu cầu nhập khẩu cao su trên cơ sở hạn ngạch thuế quan (TRQ) với thuế suất bằng 0 đối với mức chênh lệch giữa sản xuất và tiêu dùng trong nước. ATMA cũng đã yêu cầu loại bỏ các giới hạn về cảng và những biện pháp hạn chế khác, nhân tố khiến cho lĩnh vực này không công bằng đối với ngành công nghiệp trong nước khi so với các đối tác quốc tế.