Thời sự

Sân bay Long Thành có tiền vẫn chậm giải ngân vì luật

17:10 | 22/05/2019

Chia sẻ

Mặc dù Quốc hội đã phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí vốn nhưng do những yêu cầu về trình tự, thủ tục trong Luật đầu tư công, việc giải ngân và triển khai dự án sân bay Long Thành chậm được thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân trần.
Sân bay Long Thành có tiền vẫn chậm giải ngân vì luật - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng các thủ tục đầu tư công đang làm chậm việc triển khai dự án sân bay Long Thành - Ảnh: NA

Ông Nguyễn Văn Thể - bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng - trao đổi tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018-2019: Vấn đề hạ tầng giao thông cần phải xem xét lại nhiều vấn đề, đặc biệt là theo quy định của Luật đầu tư công, Quốc hội bố trí nguồn vốn rồi mới triển khai các công việc tiếp theo, dẫn tới giao vốn nhưng giải ngân khó.

"Đơn cử như khi xây dựng sân bay Long Thành, từ khi Quốc hội đồng ý chủ trương bố trí vốn, theo trình tự đầu tư công phải trải qua thi tuyển kiến trúc, lập dự án, chọn nhà đầu tư... mất tới 3 năm. Mất 3 năm chỉ lo thủ tục, chưa nói giải phóng mặt bằng, việc bố trí như vậy có hợp lý hay không?", Bộ trưởng Thể bày tỏ.

"Do đó, từ vấn đề sân bay Long Thành, nên chăng giữa nhiệm kỳ Quốc hội biểu quyết gói tín dụng cho nhà đầu tư dự án lớn, tức khi bố trí vốn triển khai đấu thầu, xây lắp làm ngay, chứ làm như hiện nay thì không giải ngân được".

Thông tin thêm về tiến độ dự án sân bay Long Thành, bộ trưởng Bộ GTVT cho hay đến nay đã bố trí ngân sách cho Đồng Nai, đang triển khai kiểm đếm và phê duyệt. Theo đó, trong năm nay sẽ sử dụng một phần ngân sách để tiến hành giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT cũng đã thực hiện đấu thầu quốc tế, dự kiến tháng 6 trình Chính phủ, thành lập Hội đồng thẩm định kế hoạch quốc gia do Bộ Kế hoạch - đầu tư làm chủ tịch. Kế hoạch đến tháng 10-2019 sẽ trình dự án tổng thể để Quốc hội xem xét cho ý kiến.

Ông Thể cho hay là các bước làm thủ tục thực hiện đúng quy định của luật nên không thể triển khai dự án sớm hơn.

Với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Thể cho biết tháng 10-2018 đã phê duyệt nhà thầu, thống nhất với địa phương về quy mô, tiền giải phóng mặt bằng, phương án giải phóng và Chính phủ cho chủ trương.

Đến nay, 11 dự án thành phần đã có tư vấn thiết kế toàn bộ, 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công toàn bộ và đang đấu thầu, từ tháng 7 sẽ khởi công toàn bộ các gói thầu. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được chuyển sang đầu năm 2020.

Còn lại 8 dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), ông Thể cho biết sẽ bàn giao mặt bằng cho địa phương và tập trung giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT cũng đang sơ tuyển nhà đầu tư và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với 170 nhà đầu tư tham gia.

"Kết quả đấu thầu thì đến tháng 9 sẽ sơ tuyển, đến tháng 3-2020 sẽ mở thầu và tìm ra 8 nhà đầu tư và liên doanh tốt nhất để giao. So với yêu cầu của Đảng, Chính phủ, nhân dân thì việc triển khai vẫn bị đánh giá là chậm nhưng không thể làm khác Luật đầu tư công, các cơ quan cũng yêu cầu công khai minh bạch", ông Nguyễn Văn Thể nói.

N. An

Tuổi trẻ Online