Sân bay Long Thành có nguy cơ lùi tiến độ đến cuối 2026
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tiến độ thi công Dự án sân bay Long Thành và đề xuất điều chỉnh dự án.
Theo ACV, mục tiêu đưa dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác cuối năm 2025 như Nghị quyết của Quốc hội là không khả thi. Do đó, ACV đề xuất mốc hoàn thành của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 lùi đến tháng 11/2026.
Giải thích về đề xuất này, ACV cho biết, hạng mục nhà ga hành khách T1 của sân bay Long Thành lẽ ra có thể khởi công từ tháng 11/2022 và hoàn thành cuối năm 2025 cùng với tiến độ tổng thể của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải hủy thầu một lần do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, dẫn tới ngày khởi công gói thầu ga hành khách phải lùi đến 31/8/2023 và mốc hoàn thành lùi đến tháng 11/2026.
Ngoài ra, ACV cũng đề xuất thêm hai nội dung gồm: Triển khai luôn việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 và bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3.
Việc đề xuất sớm triển khai đường băng số 2 dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Bên cạnh đó, việc có hai đường băng để dự phòng trong tình huống một đường băng gặp trục trặc cũng là cần thiết với một sân bay công suất lớn, ACV cho biết.
Theo báo cáo, hạng mục đường băng số 1 đang có tiến độ rất khả quan, dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025. Trong điều kiện công trường thuận lợi, thời gian thi công đường băng số 2 dự kiến tốn 16-18 tháng.
Về đề xuất sớm san nền nhà ga T3, nhà ga này được thiết kế nằm cùng bên với ga hành khách T1 (2 ga T2 và T4 sẽ nằm đối diện trục đường sắt xuyên qua sân bay). Do đó ACV cho rằng việc triển khai sớm hạng mục san nền nhà ga T3 là cần thiết để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.
Dự kiến, ACV hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cuối tháng 7, đầu tháng 8 để trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xin ý kiến Quốc Hội trong tháng 8/2024.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam lập phương án nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 cảng Long Thành.
Theo Nghị quyết 94/2015, Quốc hội xác định quy mô đầu tư sân bay Long Thành theo từng giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường băng và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa một năm.
Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, hướng tới là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án đặt mục tiêu công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 16,06 tỷ USD, chia ba giai đoạn đầu tư.