|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khẩn trương hoàn thành hồ sơ mời thầu Dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành

16:23 | 04/07/2024
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ mời thầu Dự án thành phần 4, sân bay Long Thành bởi nếu chậm tiến độ một ngày cũng sẽ thiệt hại rất lớn cho chi phí đầu tư của Nhà nước, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu khẩn trương hoàn thành hồ sơ mời thầu Dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành tại cuộc họp Tổ Công tác dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các gói thầu xây dựng và kinh doanh thuộc Dự án thành phần 4, sáng 4/7.

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành hồ sơ mời thầu và thẩm định hồ sơ mời thầu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không. Các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bảo dưỡng tàu bay, khu bảo trì trang thiết bị mặt đất, trung tâm điều hành của các hãng hàng không đang xây dựng hồ sơ mời thầu và dự kiến hoàn thành thẩm định, phê duyệt trong tháng 7/2024.

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất trong tiến độ triển khai các gói thầu đầu tư xây dựng và kinh doanh thuộc Dự án thành phần 4 là lập phương án kinh doanh giả định để xác định tỷ lệ nộp ngân sách Nhà nước hàng năm của nhà đầu tư khi đi vào vận hành.

Toàn cảnh cuộc họp Tổ Công tác dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: VGP).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các công trình thuộc Dự án thành phần 4 vô cùng quan trọng đối với cả hệ sinh thái của sân bay Long Thành, chậm tiến độ một ngày cũng sẽ thiệt hại rất lớn cho chi phí đầu tư của Nhà nước, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội.

Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Tổ Công tác đã có những văn bản chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam về hướng xử lý khó khăn, vướng mắc làm chậm trễ việc xây dựng các gói thầu của Dự án thành phần 4, ở những giai đoạn khác nhau.

Tuy nhiên, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam phải tiếp tục khắc phục bất cập, hạn chế về năng lực, kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để nhanh chóng lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ uy tín, năng lực, kinh nghiệm để hoàn thành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, nội dung hồ sơ mời thầu cần được thẩm định, phản biện bởi các đơn vị tư vấn quốc tế có hiểu biết công nghệ, vận hành, thiết kế tổng thể sân bay quốc tế, trong đó có sân bay Long Thành; tham vấn ý kiến của các nhà đầu tư.

Ưu tiên hàng đầu là các gói thầu phải lựa chọn được những nhà đầu tư có uy tín, công nghệ, năng lực quản trị, quy mô đầu tư, kinh nghiệp hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Các gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 4 phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ của quy hoạch, phục vụ nhu cầu của tất cả các hãng hàng không; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp đó, tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh cần tính toán theo từng giai đoạn vận hành của dự án, có tham khảo thông tin về hoạt động của nhà đầu tư tại các sân bay quốc tế khác.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về phương án huy động Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tham gia triển khai một số gói thầu xây dựng khu logistics hàng không, nhà ga hàng hoá, khách sạn sân bay…

Hạ An

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.